VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Bánh rế quê tôi
Ngày đăng: 17/07/2016 2254 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Một trong những món “bánh ngọt” dân dã mà tôi cũng như nhiều bạn bè cùng quê Phan Thiết đi xa lâu ngày đều thèm thuồng là chiếc bánh rế giòn tan khi ăn cùng với vị ngọt lịm và béo ngậy.


(Bánh rế Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo lời kể của bà tôi, gọi là bánh rế đơn giản là hình dáng bánh giống cái rế (vật đan bằng tre dùng để lót nồi) xuất hiện ở Phan Thiết từ rất lâu. Còn theo một số tài liệu, bánh rế có lẽ là món bánh đặc sản của người Chăm Bình Thuận. Bánh được làm bằng khoai lang cắt sợi, chiên trên dầu nóng, sau đó tưới một lớp đường mía nấu chảy và mè rang lên mặt. Bánh rế có hương thơm của khoai lang, khi ăn giòn tan, vị ngọt thanh của đường mía hoà quyệt với vị béo của mè rang làm ngây ngất vị giác của con người. Với thế hệ của ông bà tôi ngày xưa, thì không gì bình yên và thư thái hơn khi sau một ngày lao động vất vả được nhâm nhi một đĩa bánh rế chín vàng cùng ấm trà thơm nóng hổi.
Về cách chế biến, nghệ nhân Đào Thị Trinh hướng dẫn một số công đoạn cũng như kinh nghiệm làm bánh rế như sau: Khoai lang gọt bỏ vỏ rồi ngâm nước vài giờ cho bớt nhựa. Sau đó bào khoai thành từng sợi nhỏ, dài chừng ngón tay và để bánh thơm cho thêm tí vani vào khoai. Đường mật thắng tới (nóng) sền sệt, mè trắng rang. Chuẩn bị 2 chảo dầu, một chảo đổ dầu vừa ngập khuôn (hình tròn) và chảo lớn sâu nhiều dần. Khi dầu sôi, bốc một nắm khoai bào nhỏ đặt vào khuôn rồi dùng đũa trộn đều cho khoai chín dần và dính vào nhau. Khi khoai chuyển màu vàng vớt ra cho vào chảo dầu lớn (đã sôi) chiên cho đến khi bánh có màu vàng ươm là chín. Cuối cùng, nhúng bánh vào đường mật và rắc mè lên trên.


(Nghệ nhận Đào Thị Trinh đang tạo hình cho bánh rế; Ảnh:Nguyên Vũ)

Nghệ nhân Đào Thị Trinh chia sẻ thêm: “Làm bánh rế tuy đơn giản những rất cần một đôi tay khéo léo và tính cẩn thận mới chiên được những chếc bánh tròn đều, màu sắc đẹp và vị ngọt béo vừa phải. Ngoài khoai lang, người Phan Thiết còn dùng khoai mì để làm bánh rế, nhưng khi ăn không cho hương vị thơm ngon như khi làm bằng khoai lang. Còn để tạo thêm hương vị đặc trưng, một số cơ sở làm bánh rế ở Phan Thiết có thể “biến tấu” bằng cách cho thêm ít me hoặc gừng vào đường để chiếc bánh rế khi ăn có vị thơm ngọt riêng.
Hiện bánh rế đã là thứ đặc sản của riêng Phan Thiết và nổi tiếng không chỉ là món “ăn vặt” rất ngon mà còn giá khá rẻ. Một bịch bánh rế khoảng 10 cái có giá dao động từ 10.000 đồng - 20.000 đồng. Ngoài ra, bánh rế rất dễ dàng tìm thấy khi bày bán ở hầu hết các chợ ở Phan Thiết, các trục đường chính của thành phố, hày tại các cửa hàng đặc sản nằm gần các điểm tham quan, khu du lịch.
Nguyên Vũ
15/06/2023
986 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thưởng thức ẩm thực là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới. Quê tôi, Phan Thiết - Bình Thuận cũng vậy. Trong vô vàn món ngon đậm đà hương vị miền biển có nhiều món rất ngọt ngào chất quê mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm.
04/07/2022
922 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh có đề xuất món Lẩu thả và Mực một nắng Phan Thiết là các món ăn tiêu biểu của Bình Thuận để xây dựng thương hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam.
22/06/2022
1053 lượt xem
Trong hành trình khám phá ẩm thực Phan Thiết, Hà Mạnh được nghe chuyện về mì Quảng vịt, mực một nắng và chả cuốn cá trích.
02/04/2022
1209 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ món gỏi hải sản đậm đà miền biển Phan Thiết và hương vị thơm ngon của thanh long Bình Thuận, bếp trưởng The Cliff Resort đã khéo léo kết hợp và biến tấu thành món gỏi hải sản thanh long hấp dẫn thực khách gần xa và nhanh chóng trở thành “top” trong thực đơn của resort đẳng cấp 4 sao.
13/04/2022
2489 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi, thì không những nhắc về vùng biển xanh, yên bình đầy nắng gió và cát mà du khách còn nhắc đến ẩm thực chế biến từ hải sản tươi ngon, trong số đó có món gỏi cá trích, một món ăn vừa đậm đà hương vị biển cả, vừa dạt dào tính cách nhân hậu của người dân nơi đây.
26/01/2022
1256 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến cốm Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi là nhắc đến một thứ quà tết không chỉ vừa ngon, vừa rẻ mà còn được xem là một loại đặc sản rất đặc trưng của thành phố biển Phan Thiết.

Video - Clips

Liên kết Website