VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Rộn ràng khai hội Katê 2019
Ngày đăng: 30/09/2019 1308 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 28/9, tại tháp Pô Sah Inư, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội Katê năm 2019 theo phong tục truyền thống của đồng bào Chăm. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh; Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc, lãnh đạo các sở ngành, các địa phương trong tỉnh, các vị chức sắc tôn giáo, tri thức, nghệ nhân nguời Chăm, nhân dân địa phương và khách du lịch gần xa.


(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh tặng hoa chúc mừng các vị sư cả;
Ảnh: Hoài Phương)

(Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Lan Ngọc phát biểu chào mừng; Ảnh: Hoài Phương)

Lễ hội Katê là lễ hội của người Chăm theo đạo Balamôn ở Bình Thuận, với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Đây cũng là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ để đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè, dòng họ. Lễ hội Katê năm 2019 có với mục đích gìn giữ, bảo tồn và pht huy giá trị di sản văn hóa quý báo của đồng bào Chăm trong tỉnh, đồng thời thông qua Lễ hội, góp phần quảng bá , giới thiệu những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Bình Thuận đến với du khách.


(Lễ rước Y trang Nữ thần; Ảnh: Hoài Phương)

(Hội thi đi cà kheo; Ảnh: Hoài Phương)

Phần lễ của Lễ hội Katê năm 2019 được bắt đầu bằng nghi thức rước Y trang Nữ thần Pô Sah Inư về tháp chính. Dưới sự điều hành của các chức sắc người Chăm, nghi thức rước Y trang được diễn ra đúng với truyền thống, bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian và tín ngưỡng của đồng bào Chăm. Tiếp theo là các nghi lễ như mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục và  lễ cúng mừng Katê tại tháp chính.


(Chương trình văn nghệ chào mừng; Ảnh: Hoài Phương)

Phần hội được tổ chức sôi nổi với một chuỗi các hội thi, trò chơi văn hóa dân gian đặc sắc của người Chăm như: thi làm bánh gừng, thổi kèn Saranai, giã gạo, đội nước, đi cà kheo, đẩy gậy, nhảy bao bố tiếp sức. Ngoài ra còn có trò chơi dành cho du khách như đập niêu, biểu diễn nhạc cụ Chăm, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dân gian Chăm.
Hoài Phương
 
 

07/04/2024
349 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
214 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2223 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
267 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.
11/02/2024
595 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.
10/02/2024
416 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thành phố Phan Thiết càng đẹp và sôi động hơn vào những giây phút cuối cùng của năm Quý Mão, ngày 9/2/2024. Và năm mới Gíap Thìn đã bắt đầu tại các cung đường chính của thành phố biển như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo… với rất đông người dân du xuân, đón tết.

Video - Clips

Liên kết Website