VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Chùa Ông (Quan Đế Miếu) (Đức Thắng - Phan Thiết)
Ngày đăng: 06/02/2015 1688 lượt xem

Chùa ông là ngôi chùa cổ nhất và có quy mô lớn nhất của người Hoa ở Bình Thuận, toạ lạc tại Phường Đức Nghĩa – TP. Phan Thiết. Theo tài liệu trong thần phả của chùa và niên đại khắc ghi bằng dòng chữ Hán trên thanh xà cò nóc chính diện “Thiên kiến Canh Dần niên trọng đông kiết tạo” ( chùa được thiết lập vào tháng 11 năm Canh Dần 1770)

Tổng thể kiến trúc ở đây từ ngày khởi tạo là một ngôi miếu lớn của người Hoa xây dựng để thờ Quan Công ( Quan Thánh đế quân). Sách Đại Nam Nhất Thống Chí tập 12 gọi là “Đền Quan Công” đúng với tên lúc bấy giờ của miếu. Ngay trước cổng vào chùa hiện naycòn tấm biển ghi “Quan Thánh miếu” . Hơn nữa nội dung thờ phụng bên trong chỉ thờ tượng Quan Thánh đế quân, cùng những tượng khác chứ không thờ Phật. Vả lại càng không có các nhà sư trụ trì. Thế nhưng trong dân gian từ xưa đến nay cả người Việt và người Hoa đều quen gọi là “ Chùa Ông” 
 

Nằm trên một diện tích khá lớn, chùa có lối kiến trúc và trang trí nghệ thuật đặc trưng của người Hoa, các dãy nhà nối tiếp nhau tạo nên hình chữ Kim. Hệ thống cột, vĩ kèo chạm khắc rất công phu, sắc nét phần nào giống kỹ thuật chạm khắc trong các ngôi đình của người Việt. Tất cả những cột chính đều có treo câu đối chạm khắc và sơn son thiếp vàng lộng lẫy. Nổi lên ở các gian thờ là những bức tranh chạm gỗ, gắn tư ờng mà n ội dung miêu tả các điển tích xưa của ngư ời Hoa, có niên đại ở thế kỷ XVIII. Nhiều bức hoành lớn được chuyển từ Trung Hoa qua ở thế kỷ XIX. Gần 100 bức hoành và liên đối với các loại có nhiều kích thư ớc khác nhau treo đầy chính điện và nhà thờ Tiền Hiền. Đặc biệt là những bức hoành phi Đại tự sắc nét với đủ màu sắc, chưa có một di t ích nào có số lượng hoành phi nhiều như vậy. Trong đó có một số  đưa từ Trung Hoa sang. Tượng Quan Công to lớn bằng gỗ đặt trang trọng ở gian thờ chính điện cùng hàng chục những pho tượng  cổ khác. Hệ thống bao lam, bao phủ quanh các khám thờ ở Chùa phải nói là những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ  có giá trị về nghệ thuật , chủ đề chạm khắc phong cảnh thiên nhiên, hoa lá, chim chóc sống động.  
 

Chùa Ông hiện nay còn lưu  giữ nhiều chiếc chuông cổ có giá trị về lịch sử và nghệ thuật, đúc tại Quảng Đông, Trung Hoa và chuyển sang từ triều đại Nhà Thanh. Kiểu cách đúc và vật liệu giống Đại hồng chung của người Việt nhưng trang trí phức tạp hơn và rườm rà hơn trên thân chuông. Chùa Ông là một trong những ngôi chùa có vườn chùa đẹp.

 

Về lễ hội, trước năm 1975 ở Phan Thiết có lễ hội dân gian lớn nhất là lễ hội “ Nghinh Ông” ở Chùa Ông. Năm 1996 lễ hội này được tổ chức lại, đã thu hút hàng chục ngàn người từ khắp nơi. Lễ hội nghinh ông được coi là di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia do quy mô và các giá trị văn hoá của nó và do sự ngưỡng mộ rộng lớn của cả người Hoa và người Việt. Từ bao đời nay, Chùa Ông là nơi mà ngày Tết cổ truyền của dân tộc, nhân dân lại tụ tập ở đây để cầu cho một cuộc sống ấm no, hạnh phúc,làm ăn may mắn của mọi người, mọi nhà.

 
08/12/2022
508 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chỉ cần khoảng ba tiếng đồng hồ ngồi ô tô, bạn sẽ đặt chân đến Mũi Né. Nằm cách thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né là tên một làng chài thuộc phường cùng tên của Phan Thiết và cũng là một điểm du lịch quen thuộc của tỉnh Bình Thuận.
12/11/2022
761 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thế là mùa thu cũng lặng lẽ đi qua... Cơn gió chiều từ biển ùa tới mang theo cái “chất” riêng của những ngày cuối năm, mà chỉ khi bắt gặp những cơn gió này thì tôi mới chợt nhận ra… à chỉ còn mấy mươi ngày nữa thôi là khép lại một năm dài.
03/06/2022
564 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày Quốc tế Yoga lần I - 2022 sẽ được tổ chức tại Công viên Đồi Dương, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vào ngày 12/6. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga - 21/6 hàng năm.
27/04/2022
674 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nép mình êm đềm bên con đường Huỳnh Thúc Kháng và xen giữa những hàng dừa cao vút rất riêng của xứ biển Phan Thiết (Bình Thuận), làng chài Mũi Né luôn có một sức quyến rũ đến lạ từ buổi bình minh cho đến khi mặt trời khuất dạng.
06/02/2015
2458 lượt xem
Chi nhánh Bình Thuận (Đức Nghĩa - Phan Thiết) Dục Thanh (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường ở thành phố Phan Thiết......
06/02/2015
3521 lượt xem
Soi bóng trên sông Cà Ty hiền hoà, được xây dựng năm 1928 và hoàn thanhf vào năm 1934 do kiến trúc sư – hoàng thân Souphanouvong (sau này là Chủ tịch nước CHDCND Lao) thiết kế và nhà thầu Ưng Du đảm trách xây dựng.

Video - Clips

Liên kết Website