VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Độc đáo dáng đá Cù lao Câu
Ngày đăng: 27/06/2019 1494 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tuy Phong - Bình Thuận thuộc vùng khí hậu rất khắc nghiệt, nắng gió quanh năm. Nhưng tạo hóa đã bù đắp cho mảnh đất này nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Ở đó, hòn đảo nhỏ Cù Lao Câu giữa biển sóng mênh mông như một kỳ quan đã kết tụ được những giá trị độc đáo và một không gian đầy thơ mộng.


(Dáng đá Cù lao Câu; Ảnh: Nguyên Vũ)

Từ bờ biển Phước Thể, thuyền hướng ra khơi mất khoảng 40 phút là đến Cù lao Câu. Đảo chỉ là một dải đá dựng đứng kéo dài chừng 1,5 cây số, nhìn xa liên tưởng đó là phần lưng của một thủy thần trong huyền thoại. Lô nhô những khối đá kết dính vào nhau, tạo nên một thành quách cổ xưa như để trấn giữ phong ba bão táp từ biển Đông có thể bất chợt đổ vào.
Có thể nói, chưa có quần thể nơi nào đủ hình dạng, sắc màu đem lại nhiều cảm xúc như ở đây. Nào tượng nữ thần sừng sững trông về dãy núi xa, nào cái nhìn đăm đắm vọng phu giữa bốn bề âm vang sóng biển. Đứng ở đâu cũng có thể nhận ra đàn chim hải âu ngoi đầu đón gió, rồi con hải cẩu, cá heo, sơn dương đang dáo dác tìm bầy nhưng đó là những khối đá im lìm muôn thuở trên đảo đá này. Khắp đảo không thể tìm ra bóng một cây lớn nhưng lại rất nhiều thảm lá xanh lùm bụi, cỏ dại đan xen vào tận ngõ ngách khe đá tốt tươi. Rau muống biển nở hoa sắc tím trên bãi cát mịn màng đang ấp yêu những mảnh vỏ sò, vỏ ốc còn lấp lánh bọt sóng nghe rào rạo bước chân.
Trên đảo phô diễn tài tình từ sự ngẫu hứng của thiên nhiên khá thú vị, đó là những bãi Tắm Tiên, bãi San Hô, bãi Cá Suốt, bãi Cấy, bãi Miếu… như tấm lụa mềm bằng cát trắng trải dưới chân những tảng đá lớn chụm đầu vào nhau có thể che được nắng mưa. Đường vào hang Tình yêu, hang Ba Hòn không mang vẻ bí ẩn ly kỳ nhưng lần theo vách đá sẽ cảm nhận được những bức tranh huyền ảo bởi nét đẹp phong rêu.
Cù Lao Câu với hàng hàng lớp lớp bởi những tảng đá dựng đứng, chen chúc nhau và nơi cao nhất so mặt biển không hơn 7 m, cho nên không thể có nguồn nước ngọt ở đây. Vậy mà Giếng Tiên chỉ là một lõm trũng sâu trên tảng đá lớn nhưng quanh năm tích tụ được mạch nước chảy trong vắt và ngọt ngào. Có chuyện kể giếng nước này trở thành “giếng ngự” của Vua Gia Long trên đường lánh nạn khi bị quân Tây Sơn truy đuổi. Đêm đêm những con rắn phò vương về đây nằm canh giữ để nguồn nước giếng được tinh khiết, trong lành.
Thời tiết thuận lợi nhất ra đảo Cù Lao Câu là sau tết nguyên đán, khi bắt đầu chuyển gió nam, sóng êm biển lặng. Đêm ở trên đảo rất thơ mộng bởi âm vang tiếng sóng ru và nhận ra mình đang đong đưa theo vầng trăng tháng ba vằng vặc. Nhìn về phía đất liền, lia thia ánh đèn tỏa sáng từ Cà Ná, Liên Hương, Bình Thạnh, La Gàn…mới thấy hòn đảo nhỏ này như một bến đậu buổi đầu của người xưa đi lập nghiệp. Đền thánh mẫu Thiên Y Ana, miếu thờ thần Nam Hải của ngư dân vùng biển tồn tại từ xưa nay và rằm tháng tư hàng năm là ngày hội cúng lễ. Ngồi trên gành đá, có thể thấy dưới đáy nước trong xanh từng đàn cá thong dong len lỏi qua rặng san hô đủ sắc màu. Dầm mình bơi lội trên sóng mới tận hưởng hết những cảm giác tuyệt vời của làn nước biển trong xanh dưới bầu trời lồng lộng mây trôi.
Địa danh Cù lao Câu còn gọi là Hòn Cau nghe thật chân quê của một thời.  Với vùng nước của hệ sinh thái biển nhiệt đới ổn định, đảo đá này trở thành nơi sinh trưởng các loài thủy sản rất phong phú. Không những có ý nghĩa là địa điểm mưu sinh của những ngư dân làm nghề truyền thống địa phương như tên gọi mà trong quy hoạch bảo tồn tiềm năng thiên nhiên, Cù lao Câu đã mở ra những loại hình mới về du lịch sinh thái biển sẽ làm cho những khối đá muôn đời gọi nhau thức dậy.
Nguyên Vũ
 
 

19/08/2022
570 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 18/8, tại sân khấu Ngã Bảy, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tổ chức nghi thức Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Quan thánh Đế quân - thành phố Phan Thiết lần thứ XIII năm 2022. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; đến dự còn có đại diện lãnh đạo địa phương, các ban ngành liên quan; rất đông người dân thành phố và du khách đến xem.
29/06/2022
587 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 28/6, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân ký ban hành quyết định công nhận Công viên giải trí Circus Land (thuộc Chi nhánh Bình Thuận - Công ty Cổ phần dịch vụ Công viên giải trí Novadream) đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
27/04/2022
725 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào đón du khách đến dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đường phố miền biển Phan Thiết (Bình Thuận) sẽ rộn ràng với những sắc màu, âm nhạc sôi nổi và rộn ràng của lễ hội NovaWorld Festival. Sự kiện này tạo nên sức sống mới trên cung đường ven biển Lạc Long Quân (xã Tiến Thành) của thành phố du lịch Phan Thiết.
17/04/2022
507 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 16/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh (Nguyễn Tất Thành, Tp.Phan Thiết), Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; đại diện các sở, ngành và nhân dân thành phố Phan Thiết.
15/04/2022
503 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 16/4, tại điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, Bắc Bình) sẽ diễn ra giải bơi, chạy, trượt đồi cát huyện Bắc Bình lần thứ VIII năm 2022. Đây là giải thể thao chào mừng 47 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975 - 19/4/2022) và 30 tái lập tỉnh.
17/04/2022
627 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc tham gia các hoạt động hường ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Video - Clips

Liên kết Website