VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Phỏng vấn ông Ngô Minh Chính – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận về Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch
Ngày đăng: 16/03/2017 1776 lượt xem
UBND tỉnh vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.  Để tìm hiểu về nội dung, mục đích của Bộ quy tắc ứng xử này là gì? Công tác triển khai thực hiện như thế nào…. Báo Bình Thuận Online có cuộc trao đổi với ông Ngô Minh Chính – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận để thông tin rõ hơn về vấn đề này.


(Ảnh: Báo Bình Thuận)
P/V: Chào ông Ngô Minh Chính – Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Bình Thuận, ông có thể thông tin đến bạn đọc Báo Bình Thuận Online những nội dung chủ yếu nhất trong Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận? Việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nhằm mục đích gì? Thưa ông.
Ông Ngô Minh Chính: Mục tiêu chính của Bộ Quy tắc cũng chính là tài liệu cung cấp thông tin, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, tạo mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa, thân thiện giữa du khách và người dân địa phương. Đồng thời, giới thiệu cho du khách về bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Bình Thuận. Bộ Quy tắc này nhằm điều chỉnh 4 nhóm đối tượng là cán bộ công chức công tác trong lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp du lịch, người dân và du khách. Vì vậy sẽ không ai là người thực hiện chính mà phải tạo ra sự đồng thuận để các đối tượng cùng thực hiện Bộ Quy tắc mới triển khai có hiệu quả.
P/V: Với những nội dung được đề cập trong Bộ quy tắc ứng xử về hoạt động du lịch ông đã nêu, khách du lịch và những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh cần khắc phục những vấn đề gì để hoàn thiện hơn?
Ông Ngô Minh Chính: Như tôi đã nói, “Mục tiêu đầu tiên và chủ yếu của Bộ Quy tắc là cung cấp thông tin về văn hóa, phong tục tập quán của địa phương cho khách trên tinh thần “nhập gia tùy tục” chứ không phải xử phạt hay định hướng hành vi, vì đây là một quá trình lâu dài trong khi khách du lịch chỉ đến vài ngày, họ không thể hiểu và nắm hết được nên càng cung cấp nhiều thông tin thì mức độ tuân thủ càng cao hơn. Tuy nhiên, nếu có những điều vượt quá giới hạn phong tục tập quán hoặc vi phạm thì đã có pháp luật chế định. Do đó, sẽ có 2 yêu cầu đặt ra là, một là tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành và cơ sở lưu trú, đặc biệt là các hướng dẫn viên trong việc phổ biến những thông tin cần biết cho khách trước khi đến một nơi nào đó. Hai là, tại mỗi điểm tham quan nên đề ra những quy định ngắn gọn dễ hiểu phía trước để khách có thể dễ dàng nắm rõ trước khi vào tham quan.
P/V: Được biết, gần đây tình trạng một bộ phận giới trẻ đi du lịch thường ăn mặc rất tùy tiện, nhất là đến một số nơi trang nghiêm như đình, chùa, khu di tích…gây phản cảm cho dư luận, ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Ngô Minh Chính: Theo tôi nghĩ việc chọn trang phục đẹp để chưng diện là tâm lý của mọi người, nhưng việc chọn trang phục nào để diện ở đâu cho phù hợp mới là điều cần quan tâm. Hiện nay, nhiều trang mạng xã hội, báo điện tử phản ảnh một bộ phận giới trẻ đi du lịch, đến đình, chùa, khu di tích…vô tư ăn mặc rất tùy tiện, đùa giỡn chốn tôn nghiêm gây phản cảm và dường như giới trẻ chỉ nghĩ đến việc thỏa mãn sở thích cá nhân mà không để ý đến cảm giác của người xung quanh, họ quên đi văn hóa ứng xử ở chốn linh thiêng. Nhìn chung, ai cũng muốn mặc đẹp, được thể hiện sở thích thời trang của mình ở nơi công cộng, nhưng đến nơi tôn nghiêm nên lựa chọn cho mình một bộ đồ phù hợp, chấp hành đúng quy định nơi mình đến.
P/V: Việc chèo kéo khách, làm giá tại một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh thường xảy ra gây không ít bức xúc cho khách tham quan, nếu thực hiện đúng như bộ quy tắc ứng xử mà tỉnh đã ban hành, ông có nghĩ tình trạng này sẽ có chiều hướng tích cực hơn không?
Ông Ngô Minh Chính: Có thể, nếu chúng ta từng bước thực hiện đúng theo nội dung ứng xử đẹp trong mua bán của Bộ Quy tắc chắc chắn sẽ mang lại niềm tin và sự hài lòng cho các tổ chức cá nhân khi đến tham quan nghỉ dưỡng tại Bình Thuận.
P/V: Để thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc trên, công tác triển khai thực hiện ra sao? Trong trường hợp phát hiện người dân, đơn vị du lịch không thực hiện hoặc không chấp hành theo Bộ Quy tắc ứng xử trên về phía Sở VHTT&DL có biện pháp gì?
Ông Ngô Minh Chính: Để thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc trên thì cần hơn cả sự tương tác giữa các chủ thể tham gia. Đồng thời, với vai trò, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương, từng khu điểm du lịch tuyên truyền xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về Bộ Quy tắc ứng xử để cộng đồng, doanh nghiệp và du khách cùng hiểu. Tổ chức hội nghị và ký cam kết việc thực hiện những nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch và thi đua thực hiện. Các quy tắc được phát hành với 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Trung và Nga, thiết kế đơn giản, dễ hiểu, nhỏ gọn dành cho du khách cầm theo khi di chuyển và sẽ được phát hành tại các cơ sở lưu trú, các công ty du lịch, nhà ga, trung tâm hỗ trợ du khách. Ngoài ra, Bộ Quy tắc còn được phát hành dưới dạng video để đăng trên đài truyền hình, trang website Sở VHTT&DL, hình ảnh hóa trên bảng hiệu quảng bá lắp dựng tại các điểm tham quan, nơi công cộng nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận đối với du khách và người dân về Bộ Quy tắc.
Xin cám ơn ông!
H.Châu (thực hiện)
 
07/04/2024
349 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
214 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2223 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
267 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.
11/02/2024
595 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.
10/02/2024
416 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thành phố Phan Thiết càng đẹp và sôi động hơn vào những giây phút cuối cùng của năm Quý Mão, ngày 9/2/2024. Và năm mới Gíap Thìn đã bắt đầu tại các cung đường chính của thành phố biển như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo… với rất đông người dân du xuân, đón tết.

Video - Clips

Liên kết Website