VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Đền thờ PôKlong MơhNai (Lương Sơn - Bắc Bình)
Ngày đăng: 06/02/2015 2138 lượt xem
             Đền Pô Klong Mơnai được xây dựng trên một ngọn đồi cao thuộc thôn Lương Bình - Lương Sơn - Bắc Bình. Đền là nơi thờ vua Pô Klong Mơnai một trong những vị vua cuối cùng của Vương quốc Chămpa.

            Theo sử Chăm, vua Pô Klong Mơnai tên thật là Pômưhata lên ngôi vào năm 1622, đến năm 1627 ông nhường ngôi cho con rể của mình là Pô Klong Gahul. Vua Pô Klong Mơnai đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi, nhất là xây dựng các con đập thủy lợi.

            Ngôi đền thờ gồm 4 gian. Cửa các phòng đều quay về phía Đông và hướng Bắc. Gian chính của đền gồm 3 tầng, thu nhỏ lại ở phần đỉnh. Trên đỉnh gắn 4 con Ma Ka Ra (con thú trong thần thoại người Chăm dạng như con rồng của Việt Nam) tượng trưng cho uy quyền của nhà vua. Trung tâm đền thờ đặt tượng vua Pô Klong Mơnai, tạc bằng một khối đá xanh lớn có trang trí hoa văn cầu kỳ đặc sắc, đây là một trong những bức tượng lớn nhất của người Chăm còn lại nguyên vẹn cho đến ngày nay. Nối tiếp với đền chính có hai ngôi đền thờ phụ thông cửa qua đền thờ chính, thờ bà hoàng hậu người Chăm, những quan lại có công trong triều đình và bà thứ phi người Việt. Đền thờ phía Bắc, thờ tượng bà hoàng hậu Chăm Pô Bia Sơm, vợ cả của vua Pô Klong Mơnai. Trong đền còn thờ 2 tượng kút trang trí đẹp mắt tượng trưng cho việc thờ con trai và con gái nhà vua. Gian phòng phía Nam thờ tượng bà thứ phi người Việt (theo gia phả một số dòng tộc người Chăm cho biết bà tên là Nguyễn Thị Thương là công chúa con chúa Nguyễn nhưng không biết vị vua nào) .

          Hằng năm vào dịp Tết Katê, người Chăm xã Phan Thanh (Bắc Bình) đều tổ chức cúng tế đền Pô Klong Mơnai với nhiều nghi thức trang trọng. Đầu tiên, người ta làm lễ rước bằng, sắc phong và trang phục của vua đến đền. Đoàn rước gồm một kiệu mang bằng và sắc phong, theo sau kiệu này là những cô gái Chăm uyển chuyển trong những điệu múa truyền thống gọi là múa Rôk-ôn (múa mừng bằng, sắc). Sau khi làm lễ cúng bên ngoài phạm vi đền, người chủ lễ xin được mở cửa đền. Khi cửa đền được mở, bằng, sắc phong được đặt vào nơi trang nghiêm. Tiếp theo là lễ rước nước tắm các tượng thờ. Nước được dùng là loại nước đặc biệt. Người Chăm thường sử dụng ba loại nước: yakcoe (nước chanh), ya shlầu (nước trầm hương), yamu (một loại nước thiêng theo tín ngưỡng của người Chăm). Đây là nghi thức hết sức quan trọng, theo quan niệm của người Chăm. Sau khi các tượng được tắm xong, người ta mặc trang phục cho các tượng trong đền và bắt đầu buổi tế lễ với đầy đủ những nghi thức của hoàng tộc.
 

         Tuy là ngôi đền thờ vua Pô Klong Mơnai nhưng trong đền chỉ thờ tượng vua, còn những di vật hoàng tộc thời vua Pô Klong Mơnai thì được lưu giữ tại nhà bà Nguyễn Thị Đào (thôn Tịnh Mỹ - xã Phan Thanh - Bắc Bình) cách đền 15km về phía Bắc. Trước đây, bộ sưu tập này được người Rắclay ở Phan Sơn (Bắc Bình) gìn giữ, khi có lễ cúng tế, người Chăm ở Phan Thanh cử một đoàn người lên tận Phan Sơn để nhận vật phẩm rồi mới làm lễ rước về đền (trong lịch sử người Chăm và người Rắclay có mối quan hệ mật thiết gắn bó).

…Với những kiến trúc độc đáo và di vật còn gìn giữ được cho đến ngày nay, đền Pô Klong Mơnai đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 13/7/1993.

Báo Bình Thuận

11/11/2022
490 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 7/11. tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho thắng cảnh Hòn Cau (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong); đồng thời, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và huyện Tuy Phong thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với Thắng cảnh Hòn Cau theo quy định của pháp luật về Di sản văn hóa.
27/09/2022
710 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào mừng sự kiện Lễ hội Katê của người Chăm Bình Thuận được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Katê năm 2022, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm (thôn Tiến Bình, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình) sẽ tổ chức hoạt động các loại hình văn hóa Chăm với phần lễ truyền thống và trưng bày chuyên đề vào ngày 26/10.
27/07/2022
518 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thông tin hỗ trợ du khách luôn được ngành du lịch huyện Tuy Phong (Bình Thuận) quan tâm và triển khai thực hiện tốt, trong đó có khu du lịch chùa Cổ Thạch, luôn để lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách khi đến tham quan và du lịch.
30/05/2022
536 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, thầy trò trưởng PTTH Phan Bội Châu - Phan Thiết đã có chuyến tham quan, trải nghiệm văn hóa Chăm tại Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm (Bắc Bình) thuộc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận.
07/11/2022
2322 lượt xem
Vị trí: Thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết, khoảng 65 km về hướng đông bắc.
06/02/2015
2154 lượt xem
Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm được chính thức khởi công ngày 20/11/2008 tại thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận trong khuôn viên rộng trên 3.000 m2 (gồm năm khu nhà có tổng diện tích xây dựng là 1.114 m2)

Video - Clips

Liên kết Website