VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Du lịch xanh Phú Quý
Ngày đăng: 31/10/2022 456 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Với ý nghĩa giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh cho du lịch đảo ngọc cất cánh, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Phú Quý tổ chức chương trình “Du lịch xanh” với nhiều hoạt động như: phát động chương trình du lịch xanh, xây dựng sản phẩm du lịch xanh, trồng cây phủ xanh đảo, thu gom rác thải, làm sạch môi trường du lịch, cam kết không sử dụng rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh…

(Dịch vụ chèo SUP ở đảo Phú Quý; Ảnh: Nguyên Vũ)

Từ du lịch xanh…

Rất nhiều hành khách đi tàu cảm thấy thoải mái khi bước chân lên cảng, khám phá đảo ngọc sau chuyến hải trình từ Phan Thiết ra bằng tàu cao tốc Super Dong Phú Quý. Bây giờ ra đảo thuận lợi, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng dần đều sau hàng tháng kể từ khi hoạt động du lịch chính thức “mở cửa” đón khách trở lại sau đại dịch. Tại buổi lễ phát động chương trình “Du lịch xanh” diễn ra tại vịnh Triều Dương, nằm ven biển xanh ngắt thuộc xã Tam Thanh, có đông đảo cán bộ huyện, xã, nhân dân, doanh nghiệp vận tải, đoàn viên thanh niên, học sinh huyện đảo tham dự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc, trong phát biểu chào mừng đã gợi ý hướng phát triển du lịch xanh cho Phú Quý.

Ngày nay, du khách có xu hướng quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại các điểm đến và sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng, có trách nhiệm với môi trường, nhất là môi trường du lịch biển, đảo. Du lịch Bình Thuận nói chung, huyện Phú Quý nói riêng không nằm ngoài xu hướng này trong định hướng xây dựng, phát triển du lịch xanh và bền vững. Đặc biệt, Phú Quý ngày nay là một trong những hòn đảo vẫn còn giữ được nét hoang sơ, không khí trong lành, con người thân thiện, là điều kiện thuận lợi để thực hiện điểm đến du lịch xanh của tỉnh Bình Thuận.

(Ký cam kết bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh dịch vụ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Để phát triển du lịch xanh Phú Quý, bên cạnh chính sách khuyến khích các dự án đầu tư phát triển du lịch xanh gắn bảo tồn tự nhiên, văn hóa, Phú Quý cần có các chương trình, hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp, du khách trong quá trình phát triển du lịch xanh và bảo vệ môi trường biển, đảo. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia các hoạt động du lịch biển nhằm giảm thiểu các hành vi gây tổn hại môi trường, ứng xử văn minh, thân thiện môi trường. Bên cạnh, hỗ trợ các công ty tổ chức các sản phẩm du lịch xanh, các tour chuyên đề với mục tiêu kết hợp du lịch với hoạt động bảo vệ môi trường.

Đến bảo vệ môi trường biển, đảo

Cùng tham gia chương trình Du lịch xanh, anh Lê Trương Hoàng Nam (Công ty Vietravel) cho biết: “Thiên nhiên đảo ngọc vẫn còn những nét hoang sơ, độc đáo, thuận lợi cho ý tưởng xây dựng tour du lịch xanh, đưa khách khám phá đảo trong thời gian tới”. Đến với Phú Quý, du khách có thể điều khiển xe điện thân thiện môi trường với những slogan tuyên truyền hoạt động không xả rác, hạn chế dùng chất thải nhựa, bao nilon khó phân hủy. Hay thiết kế những sản phẩm Du lịch xanh gắn với các xu hướng du lịch mới như chăm sóc sức khỏe, luyện tập thể thao, chữa bệnh, đạp xe trên cung đường hoàng hôn, trekking chinh phục thiên nhiên kết hợp lặn ngắm san hô với thông điệp xanh bảo vệ môi trường biển và rừng.

 (Đảo ngọc luôn biếc xanh; Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Ngô Tấn Lực, từ sự quan tâm, hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện sẽ tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, công ty lữ hành, vận động người dân cùng chung tay, tạo dựng môi trường xanh bằng những hành động thiết thực, cụ thể như thu gom rác thải, hạn chế dùng chất thải nhựa, dùng túi thân thiện môi trường, trồng cây, góp phần cho du lịch xanh huyện Phú Quý xanh và bền vững. Chương trình còn phát động trồng cây phủ xanh đảo, mỗi du khách được trồng 1 cây tại khuôn viên được bảo tồn có đề tên khách, ngày tháng năm trồng cây, tên chương trình.

(Tuổi trẻ Phú Quý phát động chương trình trồng cây phủ xanh đảo ngọc; Ảnh: Nguyên Vũ)

Trong khuôn khổ chương trình Du lịch xanh Phú Quý, đại diện các doanh nghiệp vận tải hành khách Phan Thiết - Phú Quý (Super Dong, Phú Qúy Express, Phú Quý Island), các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch đã ký cam kết bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh, vận tải trên biển. Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu bao bì thân thiện môi trường Phương Lan (TP. HCM) giới thiệu mô hình giải pháp giảm rác thải nhựa, dùng túi thân thiện môi trường, đổi rác thải nhựa lấy quà cho đông đảo người dân. Huyện đoàn Phú Quý ra quân trồng cây xanh, thu gom rác thải tại khu vực Cột cờ Phú Quý, dốc Phượt, vịnh Triều Dương, chung tay xây dựng du lịch xanh cho đảo ngọc thân yêu.

Nguyên Vũ

 

 

19/04/2024
2095 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trang Yahoo! Life (Singapore) gần đây đã đăng bài viết “bật mí” thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong 9 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam mà du khách quốc tế không nên bỏ lỡ khi ghé thăm quốc gia hình chữ S.
07/04/2024
380 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
253 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2244 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
273 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.
11/02/2024
611 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.

Video - Clips

Liên kết Website