VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Hội thảo Quản trị điểm đến bền vững thông qua du lịch
Ngày đăng: 23/02/2023 459 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 23/2, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết), Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức Hội thảo Quản trị điểm đến bền vững thông qua du lịch. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc; đại diện Văn phòng hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc UBWTO, đại diện Tổng cục Du lịch.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu chào mừng; Ảnh: Nguyên Vũ)

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động do Tổng cục Du lịch phối hợp tổ chức hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, với sự tham gia của gần 50 đại biểu là lãnh đạo các đại phương, Ban quản lý các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trên địa bàn tỉnh. Phát biểu chào mừng trực tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, khẳng định: “Với chủ đề Hội tụ xanh, Năm Du lịch quốc 2023 tại Bình Thuận hướng đến tăng trưởng xanh, sản phẩm du lịch thân thiện, Hội thảo Quản trị điểm đến bền vững sẽ chia sẻ ý kiến cũng như đưa ra những khuyến nghị bổ ích hỗ trợ du lịch Bình Thuận tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”. 

( Đại diện UNWTO Katsuhisa Ishizaki phát biểu khai mạc; Ảnh: Nguyên Vũ)

Với mục đích vừa gắn với đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, vừa trang bị kiến thức quan trọng về quản lý điểm đến, chia sẻ các kinh nghiệm phát triển du lịch Việt Nam và Nhật Bản, Hội thảo đã nghe đại diện Văn phòng hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNWTO giới thiệu sổ tay “Hướng dẫn quản lý điểm đến bền vững thông qua phát triển du lịch”. Cùng với đó, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Mai, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - Tổng cục Du lịch, đã chia sẻ những kinh nghiệm về quy hoạch, quản trị bền vững thành công tại một số điểm đến nổi tiếng ở Nhật Bàn và Việt Nam, trong đó tại Việt Nam là  các điểm như: du lịch cộng đồng tại Sin Suối Hồ (Lai Châu); du lịch di sản bền vững tại Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình); du lịch sinh thái bền vững tại Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)…

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao quà lưu niệm cho đại diện Ban tổ chức; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế - TCDL Trần Phú Cường (bên trái) trao quà lưu niệm cho đại diện Ban tổ chức; Ảnh: Nguyên Vũ)

Hội thảo cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận nhóm theo các chủ đề như những vấn đề thách thức của địa phương khi hiện thực hóa định hướng phát triển du lịch; những đề xuất, khuyến nghị để quản lý điểm đến bền vững thông qua phát triển du lịch. Cùng với đó, nhiều đại biểu nêu ý kiến về các thách thức hiện nay như: Nguồn nhân lực quản lý du lịch tại các địa phương trong tỉnh quá ít; thiếu kinh phí quảng bá; cần có sự chung tay bảo vệ môi trường tại điểm đến; sản phẩm du lịch của tỉnh còn khá đơn điệu, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; công tác quảng bá lễ hội của tỉnh hiện nay chưa được chú trọng đúng mức…

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao quà lưu niệm cho thành viên Ban tổ chức; Ảnh: Nguyên Vũ)

 Tiếp thu những đề xuất của các nhóm thảo luận, Trưởng Phòng Quốc tế UNWTO Joyce Marian Magsino, đã tổng kết và khuyến nghị phát triển du lịch bền vững tại Bình Thuận, Đồng thời, gợi ý những phương án về quản lý điểm đến bền vững gắn với định hướng quy họach phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, cảnh quan, an ninh tại các điểm đến, phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị điểm đến trong phát triển du lịch. Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia, việc khai thác điểm du lịch hoang sơ là cách làm hay để tạo sản phẩm du lịch mới, tăng sức cạnh tranh nhằm thu hút du khách. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi có sự chung tay từ nhiều phía chính quyền, nhà quản lý, người làm du lịch, người dân để tạo ra sản phẩm điểm đến du lịch mới lạ, có chất lượng, đảm bảo du lịch xanh và bảo vệ môi trường.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh góp ý về các nội dung thảo luận nhóm; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Thảo luận nhóm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Dịp này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cũng đã trao tặng những món quà lưu niệm đặc trưng điểm đến Mũi Né - Bình Thuận cho các chuyên gia và Ban tổ chức. Trước đó, vào chiều 22/2, các chuyên gia của Văn phòng hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc UNWTO cũng được nhân viên Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh hướng dẫn tham quan, khảo sát và tìm hiểu các điểm đến du lịch độc đáo tại Bình Thuận như Tháp Pô Sah Inư, Làng chài Mũi Né, Đồi cát Bay, Điểm Du lịch sinh thái Bàu Trắng.

Nguyên Vũ

 

17/03/2024
103 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 16/3, tại quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” và lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chào mừng. Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Lãnh đạo tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tham dự.
01/03/2024
1910 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 2, du lịch Bình Thuận ước đón gần 800.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 22,0% so tháng trước, tăng 19,2% so cùng kỳ năm trước), trong đó, khách quốc tế đạt 47.500 lượt khách (tăng 5,9% so tháng trước, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước), doanh thu hoạt động du lịch ước đạt trên 2.095 tỷ đồng (tăng 21,5% so tháng trước, tăng 18,6% so cùng kỳ năm trước).
15/02/2024
256 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 15/2 (mùng 6 tết), Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Tham dự có Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.
06/02/2024
219 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nằm trong chương trình phiên chợ Tết quê mừng xuân Giáp Thìn 2024 chủ đề “Tròn vị ký ức”, chiều 5/2 (26 tết), Sài Gòn - Mũi Né (56, Nguyễn Đình Chiểu, TP.Phan Thiết) đã tổ chức chương trình dạy gói bánh chưng cho du khách cả trong nước và quốc tế.
03/02/2024
358 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng 3/2, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận) đã diễn ra Lễ hội Bánh chưng lần thứ 11 năm 2024 dành cho khách du lịch đang lưu trú và nghỉ dưỡng tại resort nói riêng và thành phố Phan Thiết nói chung. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch cùng rất đông du khách.
31/01/2024
306 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, vừa công bố danh sách 10 điểm đến trong nước được khách Việt yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó điểm đến Mũi Né - Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong top 10 của danh sách.

Video - Clips

Liên kết Website