VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Lễ hội KaTê
Ngày đăng: 06/02/2015 2364 lượt xem
         Hằng năm vào đầu tháng 10 Dương lịch (nhằm ngày mồng 1 tháng 7 Chăm lịch) lễ hội Katê của người Chăm thường được tổ chức tại tháp Pô Sah Inư. Đây là lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn để tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong mùa màng thuận lợi.

        Katê là lễ tết tưởng nhớ thần linh, các anh hùng, tổ tiên, các vị vua có công với nước đã được  thần thánh hóa như: PôKlong Giara, Pôrômê...Đây cũng là dịp để người dân hành hương, tổ chức gặp mặt, thăm viếng và thờ phụng tổ tiên. Trong lễ hội thường có các nghi thức như lễ dâng cúng và rước thần, đội mũ, mặc áo và tắm cho tượng. Cuối buổi lễ là lúc mọi người ngâm thơ, ca nhạc, hưởng lộc và tham gia nhiều trò chơi giải trí khác.

        Lễ hội Katê của người Chăm Bình Thuận được tổ chức tại các lăng tẩm, đền miếu và gia đình đồng bào Chăm ở khắp các Plây (làng) trong tỉnh. Đến với lễ hội Katê, mọi người sẽ được thưởng thức âm hưởng rộn ràng mang tính lễ nhạc của dân tộc Chăm với trống Branưng, kèn Saranai được các nghệ nhân biểu diễn với tất cả lòng thành kính và say mê. Các thiếu nữ Chăm xinh đẹp duyên dáng trong các điệu múa quạt truyền thống làm say đắm lòng người... 
05/04/2022
739 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký quyết định công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống Katê của người Chăm Bình Thuận.

Video - Clips

Liên kết Website