VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Làng Gốm gọ Bình Đức
Ngày đăng: 07/02/2015 1723 lượt xem
                Làng gốm gọ truyền thống của người Chăm tại thôn Bình Đức –xã Phan hiệp, huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận  chỉ cách tp Phan Thiết khoảng 70km về phía Bắc. Đến đây du khách được chứng kiến cách làm gốm theo phương pháp cổ truyền đã có hàng trăm năm trước, xem các công đoạn nhào đất, tạo hình các loại sản phẩm nồi, lò đốt …của người thợ.
 
                Đất để làm ra sản phẩm được lấy tận mỏ đất ở sông Phan, sau đó thuê xe chở về để sử dụng từ từ. Việc tạo hình cho sản phẩm còn giữ nguyện vẹn cho tới ngày nay với chiếc bàn tròn nhỏ để tạo hình cho các sản phẩm gốm được đóng cố định, người thợ đi vòng quanh cái bàn để hình dáng của sản phẩm theo như ý của mình. Sau khi hoàn thiện xong phần tạo hình, người thợ đi vòng dùng thanh tre nhỏ uốn cong để gọt bớt những chỗ dư thừa trên sản phẩm.

                Khi các công đoạn chỉnh sửa sản phẩm đã xong, người ta đem sản phẩm ra phơi nắng cho khô rồi đưa đi nung. Cách nung gốm ở đây cũng thật đặc biệt, gốm được đặt lên mặt sân, sau đó phủ rơm rạ, lá dừa khô rồi nổi lửa đốt, khi lửa tàn thì sản phẩm cũng vừa chín, Để trang trí màu cho sản phẩm, lúc gốm vừa dỡ ra khỏi lò đang còn nóng người thợ dùng nước chế từ trái thị vẩy lên sản phẩm, khi nguội sẽ tạo thành những đốm sao tròn màu nâu đen trông đẹp và rất lạ mắt.

                Hiện nay làng gốm Bình Đức – Bắc Bình có khoảng 40 hộ, trong thời gian tới theo chủ trương mở rộng làng nghề gốm của tỉnh Bình Thuận, chắc chắn số hộ nghề sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và du khách. Hãy đến tham quan làng Gốm Bình Đức để thấy được sự khéo léo và cần mẫn từ đôi tay người thợ, và mua mua những món quà ý nghĩa để làm quà cho người thân đó cũng là kỷ niệm cho một chuyến tham quan đầy thú vị của du khách.
 
07/02/2015
1611 lượt xem
Bình Thuận có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây thanh long phát triển, cung cấp sản phẩm quanh năm cho thị trường nội địa và xuất khẩu; sản lượng chiếm 80% sản lượng của cả nước, đạt khoảng 400.000 tấn; diện tích hiện nay gần 24.000 ha.
07/02/2015
2006 lượt xem
Trên mâm cơm của các gia đình người Việt hay trong các nhà hàng, quán ăn ở Việt nam bao giờ cũng có chén nước mắm. Đã có thương hiệu nước mắm nổi tiếng như: nước mắm Phan Thiết, nước mắm Nha Trang, nước mắm Phú Quốc. Nếu ai đã một lần đến Bình Thuận, không thể không nhớ hương vị mặn nồng, thơm tho của nước mắm Phan Thiết.
07/02/2015
2264 lượt xem
Bánh tráng chợ Lầu (bắc Bình) Trong ký ức những người lớn tuổi của làng nghề bánh tráng Chợ Lầu thì bà Kiểm Pháo, bà Giáo thêm là những người có công gầy dựng và truyền lại cho những người dân bí quyết của nghề bánh tráng Chợ Lầu từ trước năm 1945. làng bánh tráng Chợ Lầu hiện nay có khoảng 60 lò lớn nhỏ, tập trung ở ba thôn Xuân An, Xuân Hợp, Hiệp Phước.
07/02/2015
2287 lượt xem
Nghề dệt thổ Cẩm của đồng bào người Chăm tập trung ở xã Phan Hòa, Phan Thanh của huyện Bắc Bình, cách thành phố Phan Thiết khoảng 80km về hướng Bắc. Theo truyền thuyết, mẹ xứ Poo6lnư NaGar dạy cho phụ nữ Chăm nghề dệt để tôn vinh sắc đẹp. Sách “Vân đàn loại ngữ” của Lê Quý Đôn viết: “Ở Lâm Ấp có cây cát bối hoa nở giống như lông ngỗng, rút lấy sợi làm chỉ thuê khăn, xiêm áo, có hình rồng Chăm,chim thần Garuda phục vụ vua chúa, cung đình”

Video - Clips

Liên kết Website