VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Mũi điện - Khe Gà ( Tân Thành - Hàm Thuận Nam)
Ngày đăng: 06/02/2015 3216 lượt xem
            Hải đăng Kê Gà thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Công trình Hải đăng bắt đầu xây dựng dưới thời Pháp, vào năm 1897 do kiến trúc sư Chnavat, người Pháp thiết kế và hoàn thành vào năm 1899. Thân tháp xây cao 35 mét nhưng đặt trên nền mỏm đá nằm sát mép biển nên so với mặt biển ngọn đèn đạt độ cao 65 mét. Cao nhất trong các ngọn hải đăng ở nước ta. Tháp đèn xây theo hình trụ, bát giác bằng đá hoa cương được đưa từ Pháp sang, phần chân có cạnh 3 mét, cao dần lên thu ngắn lại còn 2,5 mét. Bên trong có chiếc cầu thang xoắn ốc với 183 bậc bằng thép đã trên 113 năm mà không hề bị hơi nước biển mặn bào mòn. Đứng ở ngay phòng đặt đèn nhìn bao quát vùng đồi cát trắng, bờ đá lô nhô và sóng biển mênh mông càng thấy sự hùng vĩ của thiên nhiên và bức tranh huyền ảo của tạo hóa dành cho góc biển heo hút này.    

     
         
           Đêm đêm bóng đèn có công suất 2000W, đủ sức quét sáng trong bán kính 22 hải lý, tức tương đương khoảng 40 cây số.

           Hai hàng cây hoa sứ dọc theo lối đi được trồng ngay từ ngày ngọn Hải đăng xây dựng, đến nay vẫn còn nguyên, tỏa bóng mát quanh năm. Cạnh tháp đèn là một gian nhà xây cho những người gác đèn. Dưới nền nhà là một hầm ngầm chứa nước mưa để dự trữ cho sinh hoạt thường ngày.
 
           Nằm trên đảo Kê Gà, hòn đảo được đánh giá là nơi có cảnh trí đẹp nhất vùng biển Hàm Thuận Nam, ngọn Hải đăng Kê Gà với dáng đứng mạnh mẽ, cao vút trên nền trời xanh ngắt như khẳng định vị thế giữa một vùng biển trời tuyệt đẹp, màu xanh ngọc của nước biển hoà cùng màu xanh lơ của mây trời, màu trắng của những bãi cát dài, màu xanh của những rặng thuỳ dương và những ghềnh đá hoa cương trắng hồng đã tạo cho nơi đây một vẻ quyến rũ khó tả, nguyên sơ và yên bình. Đứng trên ngọn tháp Hải Đăng, du khách có thể phóng tầm nhìn Mũi Hòn Lan, Bãi đá nhảy lúc ẩn lúc hiện và ôm trọn vùng biển vùng trời quê hương vào trong vòng tay.

          Hải đăng Khe Gà hiện là ngọn hải đăng cao và cổ xưa nhất Việt Nam.
06/02/2015
2453 lượt xem
Di tích danh lam thắng cảnh Chùa Núi còn được nhân dân địa phương gọi là Chùa Núi Tà Cú, gồm hai ngôi chùa có tên gọi khác nhau: chùa Linh Sơn Trường Thọ ddo vua Tự Đức ban phong khoảng năm 1880 (chùa tổ hay chùa trên) và chùa Linh Sơn Long Đoàn (chùa dưới). Chùa Núi tọa lạc trên sườn phía Nam núi Tà Cú, ở độ cao khoảng 475m so với mặt nước biển thuộc huyện Hàm Thuận Nam, cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 30km về hướng Đông Nam. Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Trụ trì sáng lập ra chùa Núi là Tổ sư Trần Hữu Đức, môt nhà sư đức độ và giàu lòng nhân ái.
06/02/2015
2321 lượt xem
Núi Tà Cú là rừng bảo tồn thiên nhiên quốc gia có thảm động thực vật phong phú với hơn chục loài quý hiếm có tên trong sách đỏ của thế giới như thằn lằn đá Gekko takouensis sp. nov. Ngô & Gamble
06/02/2015
2229 lượt xem
Thuận Quý là một bãi biển cát trắng trải dài xa ngút tầm mắt. Cảnh quan thiên nhiên còn rất hoang sơ, chưa bị tác động nhiều bởi bàn tay con người. Đặc biệt nơi đây còn có những mỏm đá trắng nhô lên trên nền bãi biển với nhiều hình thù trông rất đẹp.

Video - Clips

Liên kết Website