VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Nét đẹp viếng chùa hái lộc đầu năm của người Phan Thiết
Ngày đăng: 21/01/2023 360 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Giữa cái dịu mát đầu xuân, rất đông người dân thành phố Phan Thiết và du khách nô núc viếng chùa hái lộc đầu năm vào sáng mùng một Tết Quý Mão. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa của thành phố biển.

(Lễ Phật đầu năm tại Thanh Minh tự; Ảnh: Nguyên Vũ)

Con đường Trần Phú nơi có chùa Ông cũng như các con đường kế cận như Ngô Sỉ Liên, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Tri Phương đông nghịt người đi viếng. Chúng tôi cùng với đoàn khách quốc tế phải nhích từng bước mới vào được khuôn viên chùa. Khói nhang nghi ngút, đôi mắt ai cũng cay xè vì khói nhưng tất thảy đều hiện rõ vẻ mãn nguyện trên mặt và phấn khởi trao cho nhau những lời chúc đầu năm. Chính điều này đã làm cho các du khách ngạc nhiên. Cô hướng dẫn chỉ giải thích ngắn gọn làm hài lòng mọi du khách: “Viếng chùa hái lộc là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt Nam nói chung, Phan Thiết nói riêng mỗi dịp Xuân về, Tết đến”.

Không chỉ chùa Ông, mà chùa Bà Đức Sanh và các chùa lớn khác trên địa bàn thành phố Phan Thiết cũng đón lượng khách viếng rất đông ngay sau thời khắc Giao thừa. Mỗi người dân phố biển mà chúng tôi trò chuyện ngay sau khi viếng chùa đều vui vẻ cho biết: “Cầu mong mọi điều tốt lành và hái lộc đầu năm mang về nhà là việc không thể thiếu của mỗi người, mỗi gia đình vào dịp Tết cổ truyền”. Và chuyện một người Phan Thiết đi viếng nhiều chùa trong một buổi là điều bình thường.

Nét đẹp văn hóa viếng chùa đầu năm của người Phan Thiết hôm nay còn được các công ty lữ hành, các khu du lịch, resort chọn đưa vào chương trình tour cùng người dân thành phố biển du xuân, viếng chùa, đón Tết Quý Mão để chào mời khách quốc tế và luôn nhận được sự háo hức, chờ đón của du khách. Đặc biệt, những cái Tết gần đây, người dân Phan Thiết cũng nhu du khách còn chọn Thanh Minh tự để lễ Phật, vãn cảnh “tự”, đón lộc mới và chụp ảnh lưu niệm với nhiều “góc chụp” đẹp và thanh bình.

Đầu năm xuất hành đi lễ chùa đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân phố biển. Khi giờ giao thừa vừa điểm, sau khi thắp nén nhang cho tổ tiên ở nhà, mọi người lại xúng xính áo mới để đi lễ chùa hái lộc đầu năm. Viếng chùa, cầu nguyện, xin lộc và chia sẻ mọi niềm vui với người thân, bạn bè vào những ngày đầu năm mới mãi mãi là nét đẹp văn hóa và là những điều thiêng liêng nhất trong lòng mỗi người dân Phan Thiết - Bình Thuận dù đang ở bất cứ nơi đâu trên thế giới!

Nguyên Vũ

 

17/03/2024
104 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 16/3, tại quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” và lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chào mừng. Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Lãnh đạo tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tham dự.
01/03/2024
1912 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 2, du lịch Bình Thuận ước đón gần 800.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 22,0% so tháng trước, tăng 19,2% so cùng kỳ năm trước), trong đó, khách quốc tế đạt 47.500 lượt khách (tăng 5,9% so tháng trước, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước), doanh thu hoạt động du lịch ước đạt trên 2.095 tỷ đồng (tăng 21,5% so tháng trước, tăng 18,6% so cùng kỳ năm trước).
15/02/2024
259 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 15/2 (mùng 6 tết), Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Tham dự có Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.
06/02/2024
220 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nằm trong chương trình phiên chợ Tết quê mừng xuân Giáp Thìn 2024 chủ đề “Tròn vị ký ức”, chiều 5/2 (26 tết), Sài Gòn - Mũi Né (56, Nguyễn Đình Chiểu, TP.Phan Thiết) đã tổ chức chương trình dạy gói bánh chưng cho du khách cả trong nước và quốc tế.
03/02/2024
359 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng 3/2, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận) đã diễn ra Lễ hội Bánh chưng lần thứ 11 năm 2024 dành cho khách du lịch đang lưu trú và nghỉ dưỡng tại resort nói riêng và thành phố Phan Thiết nói chung. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch cùng rất đông du khách.
31/01/2024
306 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, vừa công bố danh sách 10 điểm đến trong nước được khách Việt yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó điểm đến Mũi Né - Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong top 10 của danh sách.

Video - Clips

Liên kết Website