VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Mộc mạc và khó quên với bún cá ngừ kho Phan Thiết
Ngày đăng: 10/04/2020 1821 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với nguồn hải đặc sản phong phú và bồ dưỡng, người Phan Thiết (Bình Thuận) không chỉ chế biến nên những món ăn thơm ngon với hương vị rất riêng mà còn rất gần gũi, chân chất trong tên gọi như tính cách đôn hậu của người miền biển. Và món bún cá ngừ kho là một món ăn như thế.


(Ảnh: Nguyên Vũ)

Cá ngừ có nhiều loại, nhưng loại cá phổ biến nhất ở vùng biển Phan Thiết - Bình Thuận là cá ngừ chù có tên tiếng Anh là Frigate Mackerel, tên khoa học là Auxis Thazard. Cá ngừ chù có thể khai thác quanh năm ở ngư trường các tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó có Bình Thuận. Theo một số tài liệu ẩm thực, món bún cá ngừ kho có xuất xứ từ các tỉnh miền Trung theo chân người “ngũ Quảng” đến lập nghiệp tại Phan Thiết - Bình Thuận đã hơn 100 năm qua. Dần dà, theo thời gian món ăn này cũng được nêm nếm lại cho hợp khẩu vị hơn khi “người Phan Thiết” thích nghi dần với mảnh đất vốn nắng nhiều, mưa ít này .
Về cơ bản, cách chế biến cá ngừ kho rất đơn giản. Cá ngừ tươi mua ở chợ về làm sạch, cắt từng lát dày khoảng 2-2,5cm, ngâm nước muối, rửa sạch, cho vào rổ để ráo nước rồi ướp đều gia vị ở hai mặt lát cá (muối, bột ngọt). Khi những lát cá vừa thấm thì dùng dầu chiên sơ rồi cho vào nồi nước đã có gia vị (hành, tỏi, ớt giã nhuyễn, ớt nguyên trái, nước mắm, bột ngọt, nước dừa ...) sao cho nước vừa xăm xắp mặt lát cá. Vặn lửa to, cho nước trong nồi sôi bùng lên rồi vớt bọt, hạ lửa dần để cá thấm cho đến khi cá chín thơm lừng. Vậy là đã có món cá ngừ kho đậm đà hương vị miền biển. Cá ngừ kho thường là món ăn với cơm của đại bộ phận người Phan Thiết. Nhưng nếu ăn với bún tươi kiểu Phan Thiết lại là một món ăn rất lạ miệng và hợp khẩu vị nhiều người.


(Cá ngừ kho; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bên cạnh các thứ ăn kèm như rau xanh (chủ yếu rau thơm, cải xanh, tía tô, dưa leo, giá...), nước cá ngừ kho được múc riêng ra chén rồi “biến tấu” một chút cho ngon hơn với ớt, tỏi, me giã nhuyễn cùng một tí mắm ngon Phan Thiết, để khi chan vào bún làm món ăn thật đậm đà. Vị cay nồng của ớt tỏi và các loại rau thơm, vị đậm đà của nước cá ngừ kho và nhất là vị ngọt bùi của cá ngừ sẽ đem đến cho thực khách một món ăn rất đỗi mộc mạc, chân quê nhưng cũng rất mặn mà khó quên. Hiện nay, món ăn này vẫn chỉ là món ăn “dân dã” mang tính gia đình của người Phan Thiết. Dù vậy, nếu có dịp du lịch kết hợp với viếng thăm người thân, bạn bè tại thành phố biển, thực khách nên một lần đề nghị “chủ nhà” cho thưởng thức món bún cá ngừ kho Phan Thiết nhé!
Nguyên Vũ  

26/03/2024
83 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 24/3, tại Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình), Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH Stop And Sports tổ chức giải đấu Việt Nam FesTRIval Bình Thuận 2024. Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, lãnh đạo các sở ngành liên quan, huyện Bắc Bình cùng rất đông người dân địa phương và du khách.
22/03/2024
131 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/3, Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu tổng hợp tỉnh. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; tham dự còn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành liên quan.
15/03/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 15/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức sơ duyệt chương trình nghệ thuật của Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban. Rất đông người dân địa phương và du khách đến xem.
11/03/2024
87 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản thông báo gửi Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan trực thuộc và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức Tết Ramưwan của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni (bắt đầu từ 11/3 đến 11/4/2024).
07/03/2024
64 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu các Phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2025.
06/03/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 31/3 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Video - Clips

Liên kết Website