VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Phan Thiết, những khúc giao mùa lặng lẽ
Ngày đăng: 12/11/2022 750 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Thế là mùa thu cũng lặng lẽ đi qua... Cơn gió chiều từ biển ùa tới mang theo cái “chất” riêng của những ngày cuối năm, mà chỉ khi bắt gặp những cơn gió này thì tôi mới chợt nhận ra… à chỉ còn mấy mươi ngày nữa thôi là khép lại một năm dài.

(Ảnh: Nguyên Ngọc)

Bao dấu hiệu sang mùa dần hiện rõ khắp thành phố, từ những con đường nhỏ như bừng tỉnh bởi hàng cây đang thay áo mới cho đến những buổi sớm se se lạnh khi thành phố thức giấc. Mùa mới đến mang cho con người nhiều cảm giác lạ, một chút cảm lạnh, một chút bâng khuâng khi tiết trời chớm đông. Ngước nhìn bầu trời bàng bạc xám, không khí những ngày giao mùa như cứ đủng đỉnh khiến lòng người xôn xao bao xúc cảm.

Mới hơn 5 giờ chiều mà mặt trời đã vội đi ngủ đúng như câu vè: “Ngày tháng mười (âm lịch), chưa cười đã tối”. Từng đàn chim dắt díu gọi nhau về tổ. Phố lại lên đèn sớm hơn mọi khi. Những chiều tan tầm muộn, ánh đèn vàng nghiêng bóng xuống lòng đường lẫn trong dòng người vội vã. Dường như ai nấy cũng muốn thật nhanh để được quây quần bên mâm cơm gia đình ấm áp.

(Bắp nướng mỡ hành; Ảnh: Nguyên Ngọc)

Đêm buông, từng cơn gió nhẹ reo vui trước hiên nhà mang theo hương lạnh của những ngày đầu đông. Chợt nhớ đến năm nào cũng trong thời tiết này, cùng đám bạn tụ tập ở quảng trường Nguyễn Tất Thành thưởng thức vài trái bắp nướng nóng hổi trên tay, khói bốc lên ấm nóng hòa cùng mùi mỡ hành thơm phức. Món ăn tuy bình dị, đơn điệu nhưng cũng đủ để làm ấm bụng thực khách.

Không chỉ vậy, những ngày cuối thu thế này còn có thể tấp vào quán nhỏ ven đường nào đó, làm tô bánh căn nóng giòn ấm lòng, một món ngon mộc mạc có chỗ đứng vững vàng trong bản đồ ẩm thực của thành phố biển. Vậy đó, những gì bình dị, thân thương của một Phan Thiết yên bình luôn hiện hữu trong tôi.

(Ảnh: Nguyên Ngọc)

Ký ức những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường cứ thế đến, chiều tan học, lũ học trò chúng tôi lại đèo nhau trên xe đạp chạy dọc con đường biển, để gió mơn man trên da, để cảm nhận vị mằn mặn của biển và cái se lạnh đầu đông. Vẫn cái cảm giác này khi ngày cuối tuần dạo quanh con đường ven biển, không hiểu sao cảm giác giao mùa trong tôi có chút gì đó vừa bâng khuâng, vừa xao xuyến, nửa tiếc nuối, nửa khát khao, xen lẫn bao ký ức mờ tỏ, bao vòng giao thoa quên nhớ.

Tôi từng có cảm giác vào hạ, sang thu và bây giờ là chớm đông. Chạm vào cái lạnh đầu mùa với một chút xuýt xoa vậy mà đánh thức trong mình bao xốn xang như được gặp lại người bạn cũ lâu ngày. Cái lạnh đầu mùa cứ níu kéo mọi người xích lại gần nhau hơn, cởi mở, tâm tình hơn.

(Phan Thiết, khúc giao mùa lặng lẽ; Ảnh: Nguyên Ngọc)

Càng lớn, con người ta càng cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của thời gian. Khi đã đi qua từng giai đoạn của cuộc đời, tôi chắc rằng chẳng ai mong mình lớn mãi, cứ muốn bé lại để làm đứa trẻ lên năm, lên ba vô tư trước những vòng xoay trầm mặc của cuộc đời.

Câu hát cứ vang mãi bên tai tôi những ngày gần đây. Dẫu biết mọi thứ rồi cũng sẽ dần thay đổi theo thời gian, duy chỉ kỷ niệm sẽ vẫn mãi ở lại. Đó vẫn là khúc giao mùa lặng lẽ đến với thành phố của tôi, một thành phố biển xinh đẹp, hiền hòa và luôn đong đầy nỗi nhớ của không chỉ riêng tôi, người Phan Thiết mà còn cả những khách phương xa lỡ đến, lỡ chạm vào những khoảnh khắc… giao mùa của thành phố bên bờ biển xanh!

Nguyên Ngọc

 

 

08/12/2022
496 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chỉ cần khoảng ba tiếng đồng hồ ngồi ô tô, bạn sẽ đặt chân đến Mũi Né. Nằm cách thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né là tên một làng chài thuộc phường cùng tên của Phan Thiết và cũng là một điểm du lịch quen thuộc của tỉnh Bình Thuận.
03/06/2022
551 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày Quốc tế Yoga lần I - 2022 sẽ được tổ chức tại Công viên Đồi Dương, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vào ngày 12/6. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga - 21/6 hàng năm.
27/04/2022
660 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nép mình êm đềm bên con đường Huỳnh Thúc Kháng và xen giữa những hàng dừa cao vút rất riêng của xứ biển Phan Thiết (Bình Thuận), làng chài Mũi Né luôn có một sức quyến rũ đến lạ từ buổi bình minh cho đến khi mặt trời khuất dạng.
06/02/2015
2430 lượt xem
Chi nhánh Bình Thuận (Đức Nghĩa - Phan Thiết) Dục Thanh (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường ở thành phố Phan Thiết......
06/02/2015
3465 lượt xem
Soi bóng trên sông Cà Ty hiền hoà, được xây dựng năm 1928 và hoàn thanhf vào năm 1934 do kiến trúc sư – hoàng thân Souphanouvong (sau này là Chủ tịch nước CHDCND Lao) thiết kế và nhà thầu Ưng Du đảm trách xây dựng.
06/02/2015
2079 lượt xem
Vạn Thủy Tú là ngôi đình có niên đại lâu đời nhất ở Phan Thiết và Bình Thuận, tính đến nay đã ngót 236 năm đền tọa lạc trên đường Ngư Ông, thị xã Phan Thiết. Ðiều khác biệt so với các ngôi đình thờ thần khác là Vạn Thủy Tú thờ thần Nam Hải, và sự hiện diện của thần là cả trăm bộ xương cá voi đã được ngư dân lưu giữ từ lâu đời. Trong đó có 1 bộ xương rất lớn được quan tâm bảo quản nhất có niên đại gần 200 năm.

Video - Clips

Liên kết Website