VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Lưu ý cho người lần đầu du lịch Nhật Bản
Ngày đăng: 04/08/2016 1429 lượt xem
Không mặc đồ bơi khi tắm suối nước nóng, luôn ý thức giữ vệ sinh công cộng, cúi đầu chào hỏi hay không nên đưa tiền tip là một số điều bạn cần chú ý khi đặt chân đến đất nước mặt trời mọc.
Dưới đây là vài lưu ý giúp bạn tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt người Nhật:


Người Nhật luôn hút thuốc đúng nơi quy định. Ảnh: Phong Vinh

Giữ vệ sinh công cộng sạch sẽ
Đây là một trong những quy tắc "bất di bất dịch" khi bạn đến Nhật Bản. Ở đất nước này, bạn không được xả rác bừa bãi vì có rất nhiều thùng rác ở khắp nơi. Các loại rác cũng được phân loại để dễ dàng thu gom. Do đó, du khách nên đọc kỹ các thông tin trước khi vứt rác vào thùng.
Chỉ cần một mẩu tàn thuốc nhỏ rớt xuống đường bạn sẽ bắt gặp nhiều ánh mắt không thiện cảm. Đặc biệt, hút thuốc ngoài trời không đúng nơi quy định bạn có thể bị phạt đến 50.000 yên, tương đương 8 triệu đồng.
Ý thức xếp hàng
Một trong những nét văn hóa để lại ấn tượng mạnh trong lòng du khách khi đến Nhật đó là xếp hàng. Họ luôn có ý thức và chấp hành nghiêm túc việc này tại những nơi công cộng như đợi tàu, mua vé tàu, tính tiền trong siêu thị, đợi thang máy, trong nhà hàng...
Cúi đầu khi chào hỏi
Thay vì bắt tay như nhiều quốc gia khác, người Nhật thường cúi đầu để chào hỏi, đây còn là cách bày tỏ sự biết ơn và xin lỗi. Thông thường, họ sẽ cúi người khoảng 15 độ khi chào hỏi xã giao hàng ngày, khoảng 30 độ khi chào hỏi có phần trang trọng và 45 độ cho lời cảm ơn ai đó. Vì vậy, bạn đừng quên cúi đầu đáp lễ khi một người Nhật Bản chào bạn.
Cởi giày dép trước khi vào nhà
Hành động này được xem là một sự thân thiện và mến khách của bạn dành cho người Nhật khi bước vào căn nhà của họ. Hầu hết người Nhật luôn có dép riêng đi trong nhà, nhưng ở những phòng riêng có lót chiếu tatami thì không. Người Nhật không bao giờ đi dép lên những nơi có lót chiếu tatami.


Những đôi giày luôn được xếp gọn gàng trước khi khách vào nhà. Ảnh: Duy Bá
 
Không chỉ tay vào người khác khi nói chuyện
Hành động chỉ tay vào người khác khi đang nói chuyện hoặc dùng đũa chỉ vào người đối diện khi đang dùng cơm bị coi là rất thô lỗ và thiếu văn hóa.
Không khoe hình xăm
Bạn nên che đi những hình xăm khi xuất hiện ở bất kỳ đâu tại Nhật Bản. Người Nhật cho rằng những người có hình xăm đều liên quan đến băng đảng Yuzaka khét tiếng trong quá khứ.
Không tip tiền
Nhật Bản là một trong những đất nước ngoại lệ khi không nhận tiền tip cho bất cứ dịch vụ nào như: đi taxi, ăn ở nhà hàng... Họ sẽ cố gắng trả lại nếu như nhận được tiền tip từ bạn, nếu không nhận lại thì họ sẽ nghĩ rằng bạn đang muốn nói dịch vụ của họ đáp ứng không có chất lượng tốt.
Không đi bộ phía bên phải đường
Người dân ở đất nước này còn có một điểm rất tuyệt vời đó là họ luôn làm việc có trật tự ở bất cứ nơi đâu. Văn hóa giao thông của người Nhật khác với Việt Nam là họ đi về phía bên trái thay vì bên phải, do đó bạn hãy bắt chước họ khi đi dạo ở đường phố hay trong bến xe, ga tàu.



Người Nhật luôn có ý thức cao trong việc chấp hành đúng luật giao thông. Ảnh:Phong Vinh

Tại các ga tàu, bạn sẽ bắt gặp người dân luôn đi về phía bên trái, với tốc độ cực nhanh nhưng vẫn gọn gàng và trật tự về một bên để dành một khoảng không cho những người có việc gấp hơn.
Không vừa ăn vừa đi bộ trên phố
Hành động này được xem là không thiện cảm đối với người Nhật khi họ bắt gặp bạn vừa đi vừa ăn trên đường phố.
Không mặc đồ khi tắm ở suối nước nóng
Một hoạt động thú vị mà du khách đến Nhật luôn thích thú đó là "onsen" hay còn gọi là tắm khỏa thân trong suối nước nóng. Nhật có rất nhiều suối nước nóng phục vụ cho người dân và khách du lịch, nếu chịu khó quan sát bạn sẽ không thấy ai mặc quần áo khi đi vào suối. Đối với những trường hợp có hình xăm, họ sẽ dùng một chiếc khăn nhỏ để che lại.
Theo http://dulich.vnexpress.net
26/03/2024
81 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 24/3, tại Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình), Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH Stop And Sports tổ chức giải đấu Việt Nam FesTRIval Bình Thuận 2024. Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, lãnh đạo các sở ngành liên quan, huyện Bắc Bình cùng rất đông người dân địa phương và du khách.
22/03/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/3, Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu tổng hợp tỉnh. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; tham dự còn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành liên quan.
15/03/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 15/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức sơ duyệt chương trình nghệ thuật của Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban. Rất đông người dân địa phương và du khách đến xem.
11/03/2024
87 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản thông báo gửi Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan trực thuộc và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức Tết Ramưwan của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni (bắt đầu từ 11/3 đến 11/4/2024).
07/03/2024
64 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu các Phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2025.
06/03/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 31/3 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Video - Clips

Liên kết Website