VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Thắng cảnh Hòn Cau được xếp hạng di tích cấp tỉnh
Ngày đăng: 09/11/2022 504 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 7/11. tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho thắng cảnh Hòn Cau (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong); đồng thời, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và huyện Tuy Phong thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với Thắng cảnh Hòn Cau theo quy định của pháp luật về Di sản văn hóa.

(Ngắm bình minh trên Cù lao Câu; Ảnh: Nguyên Vũ)

Cách thành phố Phan Thiết khoảng 110 km, thắng cảnh Hòn Cau có Khu bảo tồn biển có tính đa dạng sinh học cao, hội tụ nhiều loài hải sản quý hiếm như trai tai tượng, tôm hùm, hải sâm và các rạn san hô nguyên thủy nhiều chủng loại, có độ bao phủ cao, đa sắc màu, hình dáng phong phú, Ngoài ra, còn có đảo Hòn Cau (hay Cù lao Câu) với diện tích khoảng 1,4 km2, cách bờ 9 km, có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn, được bao quanh bởi hàng vạn khối đá có nhiều màu sắc và hình thù khác nhau nằm thành cụm, nhóm hoặc riêng lẻ... đẹp như tranh vẽ.

(Dịch vụ chèo  SUP trên biển Hòn Cau; Ảnh: Nguyên Vũ)

Hòn Cau còn là một trong ba địa điểm trên cả nước có rùa biển - loài động vật quý hiếm đang sinh sống và lên bờ sinh sản hàng năm. Bên cạnh đó, trên đảo còn giữ lại một số di tích như: Giếng Tiên (hay giếng Gia Long) theo truyền thuyết là nơi vua Gia Long từng ghé lại uống nước; đền thờ thần Nam Hải (Đền thờ cá Ông) là nơi ngư dân tại các xã ven biển của địa phương tổ chức Lễ hội Cầu Ngư hàng năm...

(Tàu cao tốc ra Cù lao Câu; Ảnh: Nguyên Vũ)

Năm 2019, Khu bảo tồn biển Hòn Cau được tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng. Mục tiêu của đề án là phát huy lợi thế của khu bảo tồn biển, phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ phù hợp có sự tham gia của cộng đồng, từ đó tạo sinh kế cho người dân và nguồn tài chính phục vụ quản lý, bảo tồn biển, bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản, đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo tồn biển.

(Biển Cù lao Câu thơ mộng; Ảnh: Nguyên Vũ)

Hiện Cù lao Câu là điểm tham quan du lịch thu hút nhiều sự quan tâm của du khách khi đến Bình Thuận bởi thiên nhiên hoang sơ và thắng cảnh độc đáo. Đến với Cù lao Câu, du khách sẽ được giới thiệu, tham gia trải nghiệm các dịch vụ vui chơi, giải trí như: câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá hệ sinh thái biển, chèo sup, sinh hoạt dã ngoại, thưởng thức ẩm thực biển, bắt còng đêm, ngắm hoàng hôn, bình minh trên đảo. Hay tham quan và khám phá các điểm du lịch như hang Yến, hang Ba Hòn, bãi tắm Tiên, giếng Tiên, đền thờ Ông Nam Hải, khu bảo tồn rùa biển, khu bảo tồn biển Hòn Cau.

(Bãi rùa lthường lên sinh sản; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bên cạnh quản lý, bảo tồn và phát huy thế mạnh của một Di tích cấp tỉnh, Cù lao Câu còn hướng đến xây dựng tour du lịch tìm hiểu về rùa biển, thả rùa con về với đại dương, tổ chức tour du lịch kết hợp trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, thu gom rác thải gắn với đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường biển đảo. Đồng thời, đầu tư các dịch vụ du lịch (lều trại, sinh hoạt dã ngoại, ẩm thực), xây dựng thêm nhiều điểm check - in và những môn thể thao biển nhằm tạo sức hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Nguyên Vũ

 

27/09/2022
722 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào mừng sự kiện Lễ hội Katê của người Chăm Bình Thuận được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Katê năm 2022, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm (thôn Tiến Bình, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình) sẽ tổ chức hoạt động các loại hình văn hóa Chăm với phần lễ truyền thống và trưng bày chuyên đề vào ngày 26/10.
27/07/2022
533 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thông tin hỗ trợ du khách luôn được ngành du lịch huyện Tuy Phong (Bình Thuận) quan tâm và triển khai thực hiện tốt, trong đó có khu du lịch chùa Cổ Thạch, luôn để lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách khi đến tham quan và du lịch.
30/05/2022
552 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, thầy trò trưởng PTTH Phan Bội Châu - Phan Thiết đã có chuyến tham quan, trải nghiệm văn hóa Chăm tại Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm (Bắc Bình) thuộc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận.
06/02/2015
2175 lượt xem
Vị trí: Nằm trên đỉnh đồi cát thuộc thôn Lương Bình, xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 60km về phía bắc. Đặc điểm: Ðền thờ được xây dựng để thờ vua Chăm Pôklông - Mơh Nai, một trong những vị vua cuối cùng của Vương quốc Chămpa trước khi Vương quốc này tan rã.
07/11/2022
2357 lượt xem
Vị trí: Thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết, khoảng 65 km về hướng đông bắc.
06/02/2015
2199 lượt xem
Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm được chính thức khởi công ngày 20/11/2008 tại thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận trong khuôn viên rộng trên 3.000 m2 (gồm năm khu nhà có tổng diện tích xây dựng là 1.114 m2)

Video - Clips

Liên kết Website