VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Tháng tư về, biển gọi Bình Thuận ơi!
Ngày đăng: 20/04/2023 495 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Mỗi năm, khi nắng tháng tư ươm vàng trên từng góc phố, từng làng chài, từng bãi biển... của thành phố Phan Thiết, cũng là lúc triệu trái tim người Bình Thuận trào dâng cảm xúc và tự hào. Đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975)...

Tháng 4 về...

Đại thắng Mùa Xuân lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra khúc ca khải hoàn mãi khắc sâu trong tâm khảm của bao thế hệ người Việt Nam nói chung và người Bình Thuận nói riêng. Ngày 30/4/1975 - ngày cả dân tộc vỡ òa trong niềm vui giải phóng, nước nhà được độc lập. Để có được kỳ tích ấy, quân, dân Bình Thuận và Bình Tuy đã liên tục tấn công và nổi dậy suốt 51 ngày đêm (8/3/1975 - 27/4/1975) giải phóng hoàn toàn quê hương, non sông thu về một dải, Bắc Nam sum họp một nhà.

Hòa cùng khí thế cả miền Nam, quân và dân Bình Thuận liên tục mở các đợt tiến công tiêu diệt sinh lực địch trên địa bàn. Đến ngày 13/4/1975, quân và dân Bình Thuận đã giải phóng được một vùng nông thôn rộng lớn, làm chủ lộ 8, chia cắt quốc lộ 1 ở nhiều đoạn quan trọng, dồn địch về Phan Thiết trong thế bị cô lập hoàn toàn. Đến 20 giờ ngày 18/4/1975, tấn công vào tỉnh lỵ Phan Thiết. Với sức mạnh và ý chí quyết tâm cao của quân ta, địch nhanh chóng bỏ vũ khí, đầu hàng quân giải phóng. 9 giờ sáng ngày 19/4/1975, Ủy ban quân quản vào tiếp quản Phan Thiết. Sau đó, ngày 23/4, Hàm Tân được giải phóng; 27/4/1975, Cù Lao Thu (đảo Phú Quý) - vùng đất cuối cùng của Bình Thuận hoàn toàn giải phóng...

(Tháng tư về, biển Bình Thuận gọi mời; Ảnh: Nguyên Vũ)

Biển gọi, Bình Thuận ơi...

48 năm sau ngày giải phóng, Bình Thuận đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Bộ mặt đô thị và nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc; nhiều khu dân cư hiện đại, khang trang lần lượt mọc lên ở cả thành thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Hướng đến tương lai, Bình Thuận tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế: Công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan để hoàn thành cao tốc Bắc - Nam (phía Đông), đoạn qua tỉnh Bình Thuận (Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) vào 30/4/2023, đưa vào hoạt dộng sân bay Phan Thiết trong thời gian tới.  Đồng thời, tập trung đầu tư những công trình giao thông quan trọng, có tác dụng lan tỏa mạnh và rộng để phát triển kinh tế - xã hội, nói chung kinh tế biển (trong đó có du lịch biển) nói riêng.

(Lễ hội Khinh khí cầu tại biển Đồi Dương - Phan Thiết; Ảnh: Hoài Phương)

Hơn 48 năm phát triển cùng quê hương và gần 28 năm sau “cú hích” Nhật thực toàn phần, du lịch Bình Thuận đã tạo dựng được thương thiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam. Từ chỗ chưa biết gì về khái niệm “du lịch”, Bình Thuận đã trở thành điểm đến hấp dẫn, với những nét đặc trưng riêng “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng” và được du khách khắp nơi đặt cho danh xưng “thiên đường nghỉ dưỡng” của Việt Nam. Trong khi đó, các kênh truyền thông chuyên ngành du lịch quốc tế thì bình chọn và công nhận Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn; hay Biển Mũi Né tuyệt với nhất Đông Nam Á, là thiên đường tình yêu dành cho những cặp tình nhân muốn có kỳ nghỉ trăng mật. Trang du lịch Asiaone bình chọn Mũi Né xếp thứ 4 trong Top 10 điểm du lịch biển lý tưởng nhất châu Á; Tạp chí Canadian Traveller chọn biển Mũi Né vào top 10 đẹp nhất Đông Nam Á...

Với những bước tiến dài và bền vững, du lịch Bình Thuận không chỉ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương (chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế) mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với thương hiệu đã được khẳng định sau gần 28 năm hội nhập và phát triển, du lịch Bình Thuận đang hướng tới tương lai bằng sự tự tin, khẳng định một điểm đến mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, được Bộ Chính trị định hướng phát triển với 3 trung tâm quy mô quốc gia, trong đó có Trung tâm thể thao biển quốc gia; được quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né và năm 2023, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

(Chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh"; Ảnh: Hoài Phương)

Vui mừng kỷ niệm 48 năm giải phóng quê hương Phan Thiết - Bình Thuận và hướng đến kỷ niệm 28 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2023), Du lịch Bình Thuận không những rất tự hào với sự phát phát triển năng động của một thương hiệu du lịch quốc gia và khu vực đã được khẳng định, mà còn có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam, đưa hình ảnh ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện và chất lượng đến với bạn bè khắp thế giới.

Giữa không gian nắng hoe vàng, những làn gió nồng nàn từ biển… chợt đâu đó vang lên những ca từ đẹp của bài hát “Tháng tư về, biển gọi Bình Thuận ơi!”, không chỉ gọi nhớ những thời khắc lịch sử hào hùng của quê hương, mà còn là những lời gọi mời du khách khắp nơi đến với Bình Thuận, đến với vùng đất an toàn, thân thiện và hấp dẫn với biển xanh, cát trắng, nắng vàng…

Nguyên Vũ

 

19/04/2024
536 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/4, trong chuỗi hoạt dộng tham gia Lễ hội Bán dân gian Nam bộ lẩn thứ XI năm 2024, Bình Thuận dự tranh Hội thi Bánh dân gian với 2 món bánh dân gian đặc sản vùng biển Phan Thiết là bánh hòn và bánh quai vạc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự xem và cỗ vũ.
17/04/2024
97 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 17/7, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”. Đến dự có lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc đến dự.
14/04/2024
321 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 14/4, tại khu vực công viên Võ Văn Kiệt đã diễn ra giải Đua xe đạp thành phố Phan Thiết mở rộng năm 2024. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, Phó chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Nam Long; đến dự còn có đại diện lãnh đạo các ban ngành, các đơn vị tài trợ cùng đông đảo người dân và du khách.
11/04/2024
218 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 7/4, tại công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM) đã diễn ra Lễ Bế mạc Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 có chủ đề “20 năm hành trình sống động”. Gian hàng Du lịch Bình Thuận tham gia quảng bá tại Ngày hội đã đạt giải Khuyến khích cho nội udng Gian hàng tự dựng có thiết kế đẹp.
05/04/2024
235 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 4/4, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Công viên 23/9, Quận 1. Tham dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia. Về phía tỉnh Bình Thuận có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc.
01/04/2024
669 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tiếp tục diễn ra ổn định sau kỳ nghỉ đầu năm, tính chung quý I/2024 lượng khách du lịch đến vui chơi và nghỉ dưỡng tăng 6,41% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt gần 2,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 122 ngàn lượt.

Video - Clips

Liên kết Website