VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Tết Đinh Dậu thăm Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm
Ngày đăng: 15/01/2017 1233 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm tạo thêm sự phong phú cho hoạt động văn hóa phục vụ khách du xuân, đón tết cổ truyền tại Bình Thuận, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm vừa thông qua kế hoạch tổ chức hoạt động các loại hình văn hóa Chăm “Mừng Đảng -  Mừng Xuân Đinh Dậu 2017”, diễn ra từ ngày 29 - 30/1 (mùng 2 - 3 Tết).


(Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Với mục đích quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm Bình Thuận, đến tham quan du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nét văn hóa huyền bí của bộ sưu tập di sản văn hóa Chăm với trên 950 hiện vật gốc có giá trị về văn hóa - lịch sử, từ trang phục vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa cho đến vương miện, ấn kiếm, bộ tanh trầu của các đời vua Chăm. Cạnh đó là bộ sưu tập trang phục, nhạc cụ, vật dụng, sản phẩm mà người Chăm dùng trong các lễ hội quan trọng. Bên cạnh các làng nghề truyền thống như dệt, làm gốm, còn trưng bày rất nhiều hiện vật phục vụ lao động và sinh hoạt như xe trâu, chụp cá, dụng cụ làm nông, đồ trang sức bằng đá. Độc đáo nhất chính là bộ tượng bằng đá các vị Thần chiếm một diện tích khá lớn trong khu trưng bày. Đó là tượng Thần Siva, bộ tượng các tư thế khác nhau của vũ nữ Apsara, Thần Hộ pháp, Thần Ganesa, Thần Avalo Kitecvara, Sư tử đá, bộ linh vật Linga-Yoni, Bia Kut. Ngoài ra, còn có các bộ sách Chăm viết trên lá buông, các tài liệu ấn phẩm bằng tiếng Chăm.
Tại gian làng nghề dệt và gốm, ngoài các hoạt động thường xuyên do các nghệ nhân trình diễn, những ngày đầu năm mới sẽ có thêm Hội thi nâng cao tay nghề Gốm và Dệt truyền thống lần thứ VIII. Bên cạnh đó, các nghệ nhân Chăm sẽ trình diễn và hướng dẫn cho du khách kỹ thuật dệt truyền thống, nặn gốm thủ công và trưng bày các sản phẩm gốm, dệt lưu niệm. Tại Ttrung tâm Trưng bày văn hóa Chăm, khách tham quan còn có dịp xem triển lãm ảnh nghệ thuật chủ để “Biển đảo Việt Nam” và “Nét đẹp Bình Thuận”.


(Trang phục dành cho thiếu nữ Chăm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Ngoài các hoạt động tham quan hiện vật và nghề truyền thống, chào tết Đinh Dậu, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm còn tổ chức các hoạt động lễ hội và văn nghệ dân gian Chăm. Như chương trình thi biểu diễn hòa tấu nhạc cụ truyền thống, liên hoan tiếng hát dân ca Chăm và hội thi thiếu nữ Chăm duyên dáng chủ đề “Làng Chăm ơn Bác”. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn thêm phần sôi động  với đêm văn nghệ “Mừng Đảng – Mừng Xuân” và các trò chơi dân gian Chăm. Với ý nghĩa quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của người Chăm Bình Thuận đến với du khách, trong những ngày Tết cổ truyền Đinh Dậu, Trung tâm Trưng bày văn hoá Chăm còn kết nới tour tham quan hiện vật gốc tại kho mở Hoàng tộc Chăm và di tích kiến trúc lịch sử - văn hoá đền thờ Po Klaong Mânai (giữa thế kỷ 17).
Kính mời nhân dân địa phương và khách du lịch vui xuân, đón tết Đinh Dậu cùng Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm Bình Thuận tại địa chỉ: ngã 3 Sông Mao, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Thời gian tổ chức các hoạt động: buổi sáng từ 8giờ đến 11giờ30; buổi chiều từ 14giờ đến 17giờ; buổi tối từ 19giờ đến 22giờ.
Nguyên Vũ
19/02/2017
1523 lượt xem
(Dulichbinhthuan.com.vn).- Tối 18/2, Giải lướt ván buồm quốc tế Fun Cup lần thứ 18 năm 2017 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng CLB Jibe’Beach đã kết thúc thành công.. Đến dự lễ bế mạc và trao giải có ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
18/02/2017
1440 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/2, Giải lướt ván buồm quốc tế Fun Cup năm 2017 đã chính thức khép lại sau 2 ngày tranh tài sôi nổi tại câu lạc bộ Jibe’ Beach, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
17/02/2017
1736 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 17/2/2017, tại Câu lạc bộ Jibe’ Beach, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), Giải Lướt ván buồm quốc tế Fun Cup lần thứ 18 năm 2017 (The 18th Fun Cup International Windsurf Race 2017) chính thức khởi tranh. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Hạnh.
13/02/2017
1838 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày Valentine - Lễ tình nhân 2017 đang đến, cũng là lúc người dân Phan Thiết và du khách quốc tế đang lưu trú tại thành phố biển chuẩn bị mua sắm 2 thứ không thể thiếu là hoa hồng và chocolate.
12/02/2017
1597 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mùa Valentine ấm áp năm nay đã đến, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp đón “Lễ tình nhân” tại thành phố Phan Thiết đã được giới thiệu, trong đó có The Cliff Resort & Residences với nhiều chương trình ưu đãi.
09/02/2017
1448 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bảo tồn và phát triển” diễn ra từ ngày 08/4 - 12/4/2017 tại thành phố mới Bình Dương với sự tham gia của 21 tỉnh thành phố khu vực Đông, Tây Nam bộ. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị tham gia một số hoạt động tại Festival.

Video - Clips

Liên kết Website