VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững du lịch Bình Thuận
Ngày đăng: 27/05/2023 1198 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Đây là chủ đề chính của Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Thuận phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức sáng 26/5, tại thành phố Phan Thiết.

(Chủ trì Hội thảo; Ảnh: Nguyên Vũ)

Là vùng đất cuối cùng của vùng Duyên hải miền Trung, Bình Thuận sở hữu  những tiềm năng và sức hấp dẫn đã được khẳng định. Những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh không ngừng tăng lên. Bên cạnh các sản phẩm cao cấp như: golf, nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, Bình Thuận đang phát triển các dòng sản phẩm du lịch “xanh”, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch MICE, gắn du lịch với giữ gìn và phát huy giá trị tài nguyên và môi trường. Năm 2023, là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia đã mở ra cơ hội, ý nghĩa rất lớn cho ngành du lịch,  trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 3,6 triệu lượt khách đến, đạt 54% kế hoạch năm và tăng 91% so với cùng kỳ.

(Biển Bình Thuận luôn hấp dẫn du khách; Ảnh: Nguyên Vũ)

Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết Võ Khắc Thường, phát biểu khai mạc: “Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy, trong 16 ngành học các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch luôn là thế mạnh của trường từ những năm đầu thành lập. Trường luôn nỗ lực đem đến cho người học những điều kiện tốt nhất để học tập, thực hành và tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp. Tổ chức Hội thảo, trường Đại học Phan Thiết mong muốn tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp du lịch tham gia thảo luận, đánh giá lại tiềm năng, thực trạng và đề ra giải pháp thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh - Du lịch Bình Thuận hiện đang đứng trước thời cơ rất lớn để bứt phá. Ngoài sự thuận lợi về tài nguyên, thiên nhiên; sự quan tâm của lãnh đạo địa phương thì việc hoàn thiện hạ tầng đã mở ra cơ hội mới. Tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại của khách đến Bình Thuận. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú đều đã phục hồi hoàn toàn, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới… sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của du khách cả nội địa và quốc tế.

(Tiềm năng du lịch biển Bình Thuận; Ảnh: Nguyên Vũ)

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế trong quá trình phát triển du lịch của tỉnh, như: ô nhiễm rác thải và rác đại dương; biến đổi khí hậu và xâm thực bờ biển; hệ sinh thái, tài nguyên du lịch xuống cấp; thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù; nguồn nhân lực thiếu hụt; sự cạnh tranh giữa các địa phương. TS. La Nữ Ánh Vân - Trường Đại học Phan Thiết - cho biết thêm: “Thực tế tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến với Bình Thuận còn thấp; mức chi tiêu của du khách cho các dịch vụ vui chơi, giải trí chưa nhiều; sản phẩm du lịch còn đơn điệu; sức ép cạnh tranh từ các thị trường du lịch lân cận… là những thách thức lớn trong việc duy trì thị trường khách cũ, thu hút khách thị trường mới”.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng cơ hội, thách thức, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Bình Thuận. Đó là, cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng hình ảnh là điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào du lịch; thu hút các nhà đầu tư vào du lịch. Bên cạnh đó, phải tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; cải thiện môi trường du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường… góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Bình Thuận an toàn, thân thiện  và chất lượng, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch trọng điểm của Việt Nam.

Nguyên Vũ

           

 

17/04/2024
182 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 11 năm 2024, sáng 17/4, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi Bánh dân gian năm 2024. Đây là hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức.
04/04/2024
884 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chỉnh thức mở cửa đón khách tham quan vào sáng 4/4, Gian hàng Du lịch Bình Thuận tham gia Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 đã liên tục đón khách tham quan đến tìm hiểu thông tin về sản phẩm, tour tuyến, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, hay sản phẩm trầm hương và thưởng thức các sản phẩm đặc sản, OCOP địa phương như mỳ tôm thanh long, nước hoa bụt giấm, các món ngon của Nhà hàng Cây Bàng,,
02/04/2024
493 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 02/4, tại The Cliff Resort, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, lãnh đạo các sở, ngành, thành phố Phan Thiết và các hội viên Hiệp hội Du lịch tỉnh.
17/03/2024
136 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 16/3, tại quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” và lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chào mừng. Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Lãnh đạo tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tham dự.
01/03/2024
1961 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 2, du lịch Bình Thuận ước đón gần 800.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 22,0% so tháng trước, tăng 19,2% so cùng kỳ năm trước), trong đó, khách quốc tế đạt 47.500 lượt khách (tăng 5,9% so tháng trước, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước), doanh thu hoạt động du lịch ước đạt trên 2.095 tỷ đồng (tăng 21,5% so tháng trước, tăng 18,6% so cùng kỳ năm trước).
15/02/2024
289 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 15/2 (mùng 6 tết), Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Tham dự có Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.

Video - Clips

Liên kết Website