VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Kỳ thú bãi Ông Địa
Ngày đăng: 04/03/2015 1375 lượt xem
Đó là nơi biển hát tình ca, đá khoe dáng, trùng dương phơi sắc, ngàn mây lả lơi bên bờ cát vàng mênh mang. Đến nơi này, người thứ lữ sẽ chìm trong không gian khoáng đãng với bức tranh thiên nhiên toàn mỹ tựa cõi bồng lai chốn hồng trần!
 

(Bãi đá Ông Địa; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
Nằm gối đầu trên mép sóng, trải dọc đường Nguyễn Thông - con đường độc đạo nối thành phố Phan Thiết với Mũi Né, bãi đá Ông Địa (phường Hàm Tiến, Phan Thiết, Bình Thuận) là địa danh hấp dẫn níu chân du khách gần xa đến tham quan, thưởng ngoạn. Dưới chân ngọn núi Rạng nhấp nhô như những triền sóng, hàng trăm và cũng có thể hàng ngàn năm qua, những con sóng bạc đầu cứ lặng lẽ vỗ vào bãi tung bọt trắng xóa càng khiến bức tranh toàn cảnh thêm phần liêu trai. Đã bao đời qua,  tiếng gió vi vu, tiếng sóng rì rầm như muốn nối dài câu chuyện huyền tích của một địa danh cũng như tô đậm sự kiến tạo, đẽo gọt hình hài cho ngàn vạn khối đá không ngừng nghỉ của bà mẹ tạo hóa. 

Dưới gốc phi lao cổ thụ nhoài mình về phía biển, cụ Năm Gánh, cư dân cố cụ trong vùng, cho biết căn nguyên của tên gọi bãi đá Ông Địa bắt nguồn từ việc hàng trăm năm trước, ngư dân trong vùng phát hiện tảng đá có hình thù rất giống Ông Địa, cũng từ đó bãi bờ hao hao chết tên “bãi Ông Địa” đến bây giờ. “Tiếng là bãi Ông Địa nhưng kỳ thực đá ở đây muôn hình vạn trạng, đủ sắc màu, hình dáng nên khách du lịch gần xa rất thích đến chụp hình, ngoạn cảnh” - cụ Gánh bộc bạch.

Từ trên đồi cao nhìn xuống, bãi đá Ông Địa trông tựa mê trận thạch đồ. Đá xám, biển xanh, cát vàng... hòa quyện với nhau tạo thành bức tranh thiên nhiên đa sắc quyến rũ đến lạ. Rảo bước dưới làn nước mát lạnh, trong vắt, cảm giác thật vi diệu khi được ngắm những ghềnh đá, khối đá có dáng như đàn thủy quái khổng lồ, lúc tựa hòn vọng phu, phụ tử... Sóng gió cùng nắng mưa khéo đẽo gọt nhiều khối đá vô tri vô giác như có sức sống, linh hồn. Tiếp tục dấn bước sẽ thấy có khối đá ở bãi Ông Địa có dáng thế rồng bay phượng múa, khối tựa chiến thuyền chở muôn vạn hùng binh. Lúc này những cơn gió tinh nghịch luồn qua các khe đá phát ra âm thanh vi vu, du dương tựa tiếng sáo thiên thai...

Người dân vùng biển Hàm Tiến kể rằng bãi Ông Địa rất thiêng. Trước khi dong thuyền ra khơi đánh bắt, ngư dân thường ghé bãi khấn cầu Ông Địa cho được may mắn với tay lưới trĩu nặng. Các bà, các chị hàng cá khi gánh hàng ra chợ cũng hay van vái bán nhanh được giá... và những ai có lòng thành đều được ý toại. Không chỉ hàm chứa tín ngưỡng dân gian, bãi Ông Địa còn ru hồn người bởi khung cảnh bình yên của hàng trăm chiếc thuyền thúng nằm e ấp bên sóng bên đá. Cùng đó là những mẻ lưới ăm ắp cá tôm của ngư dân sau đêm trường gắn mình với biển. Còn gì bằng khi được ngồi cùng những đứa con của biển trên những chiếc bàn đá thênh thang thưởng thức các món hải đặc sản nức tiếng ở vùng như cá kè, cá bò hòm, cá ông binh... được nướng lửa hồng thơm ngậy, nhất là khi được các lão ngư khoản đãi những chuyện biển dã kỳ thú...

Không có cảnh xô bồ, chặt chém. Cũng chẳng có nạn ô nhiễm, mất vệ sinh hay toan tính thiệt hơn. Bãi Ông Địa với những cư dân địa phương chân chất, hào sảng quả là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai khát khao được đắm mình trong tình đất, tình người nơi đầu sóng ngọn gió!
Theo congan.com.vn
19/08/2022
571 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 18/8, tại sân khấu Ngã Bảy, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tổ chức nghi thức Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Quan thánh Đế quân - thành phố Phan Thiết lần thứ XIII năm 2022. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; đến dự còn có đại diện lãnh đạo địa phương, các ban ngành liên quan; rất đông người dân thành phố và du khách đến xem.
29/06/2022
587 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 28/6, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân ký ban hành quyết định công nhận Công viên giải trí Circus Land (thuộc Chi nhánh Bình Thuận - Công ty Cổ phần dịch vụ Công viên giải trí Novadream) đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
27/04/2022
725 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào đón du khách đến dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đường phố miền biển Phan Thiết (Bình Thuận) sẽ rộn ràng với những sắc màu, âm nhạc sôi nổi và rộn ràng của lễ hội NovaWorld Festival. Sự kiện này tạo nên sức sống mới trên cung đường ven biển Lạc Long Quân (xã Tiến Thành) của thành phố du lịch Phan Thiết.
17/04/2022
507 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 16/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh (Nguyễn Tất Thành, Tp.Phan Thiết), Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; đại diện các sở, ngành và nhân dân thành phố Phan Thiết.
15/04/2022
503 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 16/4, tại điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, Bắc Bình) sẽ diễn ra giải bơi, chạy, trượt đồi cát huyện Bắc Bình lần thứ VIII năm 2022. Đây là giải thể thao chào mừng 47 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975 - 19/4/2022) và 30 tái lập tỉnh.
17/04/2022
628 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc tham gia các hoạt động hường ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Video - Clips

Liên kết Website