VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Tháp Pô Sah Inư rộn ràng khai hội tết Giáp Thìn
Ngày đăng: 11/02/2024 616 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.

(Tháp Pô Sah Inư; Ảnh: Nguyên Vũ)

Năm nay, sân khấu biểu diễn nghệ thuật dan gian Chăm đặt phía sau khu tháp A với không gian rộng rãi đã tạo thuận lợi cho du khách thưởng thức các tiết mục ca, múa, biểu diễn nhạc cụ truyền thống Chăm. Chị Hồ Hồng Mai (ngụ Bình Dương) tỏ ra rất thích thú khi xem những tiết mục nghệ thuật tại Tháp Pô Sah Inư. Chị vui vẻ cho biết: “Mùng 2 tết gia đình tôi thường đi du xuân. Năm nay chọn Phan Thiết và điểm tham quan đầu tiên là di tích tháp Chăm. Ngoài tham quan di tích ngàn năm tuổi độc đáo, chúng tôi còn rất bất ngờ và hào hứng với các tiết mục văn nghệ dân gian Chăm… Du lịch Phan Thiết thật vui và thú vị!”.

(Trình diễn dệt thổ cẩm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Kế bên sân khấu nghệ thuật, các nghệ nhân luân phiên trình diễn nghệ thuật dệt thổ cẩm, chế tác gốm truyền thống Chăm và làm bánh gừng bằng phương pháp thủ công cũng thu hút khá đông du khách đến xem, nghe giới thiệu về lịch sử các làng nghề gốm, dệt cũng như cách làm gốm truyền thống và bánh gừng. Ngoài ra, tại di tích tháp Pô Sah Inư còn có triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Phan Thiết xưa” và các di tích, lễ hội văn hóa tiêu biểu ở Bình Thuận, thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, một phần lịch sử hình thành và phát triển của thành phố biển được khắc họa một cách sinh động và chân thực.

(Triển lãm ảnh; Ảnh: Nguyên Vũ)

Các hoạt động liên tục diễn ra cho đến mùng 6 tết. Bên cạnh các chương trình văn hóa nghệ thuật, khách tham quan có thể ghé gian hàng trưng bày và bán hàng lưu niệm như sản phẩm gốm, thổ cẩm Chăm, các loại đồ trang sức dân gian Chăm, bánh truyền thống để chọn làm quà cho người thân, bạn bè vào đầu năm mới. Được biết, ngay sáng mùng 2 tết, khi khai mở các hoạt động đón tết đã có gần 500 lượt khách đến tham quan. Nhóm du khách trẻ đến từ Hàn Quốc tỏ ra rất ngạc nhiên với các tiết mục nghệ thuật cũng như những sản phẩm truyền thống Chăm đầy tính thẩm mỹ và nghệ thuật.

(Du khách chụp ảnh tại tháp B Ảnh: Nguyên Vũ)

Đến với tháp Chăm Pô Sah Inư vào những ngày đầu năm mới xuân Giáp Thìn 2024, du khách còn có dịp khám phá và nghe thuyết minh đầy đủ về di tích, tham quan các dịch vụ hàng lưu niệm, tranh gỗ, gốm, tìm hiểu làng nghề dệt thổ cẩm, lựa chọn những món quà lưu niệm đặc trưng và mang đậm nét văn hóa truyền thống Chăm. Du xuân, đón tết tại tháp Pô Sah Inư, du khách vừa thưởng thức hoạt động văn hóa dân gian hấp dẫn, vừa có dịp tìm hiểu những câu chuyện thú vị gắn liền với di tích văn hóa - lịch sử này.

(Biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

 

26/04/2024
105 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Quý (Bình Thuận) dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến với 5 ngày nghỉ, cộng thêm thời tiết nắng nóng, do vậy nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm tham quan, check-in trên “đảo ngọc” của người dân và khách du lịch tăng cao.
19/04/2024
2538 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trang Yahoo! Life (Singapore) gần đây đã đăng bài viết “bật mí” thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong 9 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam mà du khách quốc tế không nên bỏ lỡ khi ghé thăm quốc gia hình chữ S.
07/04/2024
384 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
268 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2259 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
279 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.

Video - Clips

Liên kết Website