VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Bình Thuận tìm giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước
Ngày đăng: 25/09/2019 1599 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 20/9, tại thành phố Phan Thiết, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước tại hồ bơi, bãi tắm trên địa bàn tỉnh. Tham dự còn có đại diện các sở, ngành, địa phương ven biển; các chuyên gia; doanh nghiệp du lịch, dịch vụ thể thao biển.


(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa phát biểu khai mạc; Ảnh: Nguyên Vũ)


(Giám đốc Sở VHTTDL Ngô Minh Chính phát biểu tại Hội nghị; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh: “Thời gian qua, số vụ tai nạn đuối nước liên tục xảy ra là tình trạng đáng báo động, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch địa phương. Do vậy, tại hội nghị rất mong đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đánh giá, phân tích và lựa chọn những giải pháp tối ưu, phù hợp với đặc điểm tự nhiên của Bình Thuận nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham gia các hoạt động vui chơi, tắm biển, góp phần xây dựng hình ảnh Bình Thuận xanh đẹp, thân thiện và an toàn”.
Du lịch Bình Thuận đã được xác định là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh với tốc độ phát triển khá nhanh và bền vững. Hạ tầng kỹ thuật luôn được đầu tư, các dịch vụ du lịch phát triển ngày càng đa dạng, nhất là các loại hình du lịch biển. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 bãi tắm công cộng và tự phát thường xuyên có du khách và nhân dân đến tắm biển. Nhưng do đặc điểm dòng chảy tại mỗi bãi tắm không giống nhau nên những người làm công tác cứu hộ, cứu đuối phải hiểu rõ về con nước, địa hình tại khu vực biển mình phụ trách để làm tốt công tác ứng cứu. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc cho biết thêm: “Ngành du lịch luôn chủ động hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhờ các địa phương, cơ sở lưu trú thực hiện tốt các quy định bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách tại hồ bơi, bãi tắm biển. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu đuối cho nhân viên các Ban quản lý du lịch và cơ sở lưu trú”.


(Chủ trì Hội nghị; Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo nhận định của các địa phương ven biển thường có đông du khách như thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Phú Quý, nguyên nhân của những vụ đuối nước một phần là do thời tiết xấu, dòng chảy biển khá phức tạp, trong khi người dân và du khách lại thiếu kiến thức về biển, chủ quan, vẫn xuống tắm biển dù thời tiết xấu và cảnh báo của các cơ sở lưu trú cũng như lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, công tác chủ động phòng ngừa, cảnh báo và xử lý các vấn đề cứu hộ, cứu nạn chưa thật sự nhanh chóng, chuyên nghiệp, phương tiện cứu hộ, cứu đuối có trang bị nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, một số bãi tắm tự phát lại luôn tiềm ẩn những yếu tố, nguy cơ gây nên tại nạn đuối nước.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như góp ý xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Như tăng cưởng công tác tuyên truyền phòng chống và cảnh báo trên hệ thống truyền thông; không nên bơi nếu khu vực bãi biển không có lực lượng cứu hộ; các khách sạn, nhà nghỉ gần biển cần có thêm bảng Quy tắc dành cho du khách khi tham gia tắm biển; các cờ hiệu cảnh báo phải có mẫu màu theo quy chuẩn quốc tế để du khách dễ nhận biết; phát huy vai trò tuyên truyền của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Theo ông Nguyễn Văn Hiến, Phó hiệu trưởng trường Đại học Phan Thiết, một trong những giải pháp lâu dài là nên đưa bơi lội là môn học bắt buộc trong trường học, thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi bơi lội cho các trường học để khuyến khích sinh viên học sinh học bơi và biết bơi.


(Tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu đuối; Ảnh: Nguyên Vũ)

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nguyễn Văn Khoa cũng đã nêu những giải pháp phòng, chống đuối nước tại các hồ bơi, bãi tắm thuộc các khu du lịch, khu cộng đồng. Các cơ sở kinh doanh du lịch luôn chấp hành điều kiện hoạt động dưới nước theo Thông tư 03/2018/TT-BVHTTDL về quy định cơ sở vật chất, trang thiết bị tập huấn nhân viên môn bơi lặn. Theo đó, nhân viên cứu hộ phải có kiến thức và kỹ năng xử lý đuối nước; truyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống tai nạn đuối nước cho toàn thể nhân viên; thường xuyên tổ chức diễn tập để nâng cao khả năng ứng cứu. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch còn nêu cụ thể các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước tại khu vực hồ bơi cũng như tại bãi tắm biển của các cơ sơ lưu trú, khu du lịch.
Dưới góc độ khoa học, đại biểu Lê Đình Mầu - Viện Hải dương học Nha Trang, đã chỉ ra nguyên nhân gây đuối nước tại các bãi tắm biển còn do dòng Rip (dòng chảy tách bờ hướng ra khơi) tại các bãi tắm biển, cách nhận biết dòng Rip và giải pháp phòng tránh dòng Rip. Theo đại biểu Lê Đình Mầu, dòng Rip có thể hình thành ở mọi bãi tắm biển, vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và thường gây ra tai nạn bất ngờ cho người tắm biển. Do vậy, cần thiết phải tuyên truyền, giáo dục và phổ biến kiến thức về dòng Rip cho cộng đồng và du khách. Với đội ngũ nhân viên làm công tác cứu hộ, cứu đuối không chỉ được đào tạo về nghiệp vụ và kỹ năng cứu hộ mà còn phải trang bị kiến thức về dòng Rip. Đặc biệt, cần trang bị đầy đủ các thiết bị cảnh báo như phao, biển báo, cờ hiệu, xuồng cứu hộ, tháp cứu hộ...


(Hội nghị bàn giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bên cạnh ghi nhận các giải pháp được nêu, trong kết luận hội nghị, Giám đốc  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính, còn khẳng định: “Sắp tới, ngành sẽ công bố danh sách các bãi biển công cộng an toàn được tắm trên địa bàn. Đồng thời, hướng đến xã hội hóa đội ngũ cứu hộ, cứu nạn thông qua công tác hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ cho các ngư dân và tình nguyện viên có kinh nghiệm để cùng tham gia các lực lượng cứu hộ, cứu đuối, tham gia các đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn đuối nước xảy ra trong các dịp cao điểm cuối tuần hay lễ tết. Cùng với việc huy động mọi nguồn lực để đầu tư trang thiết bị cứu hộ, cứu đuối, tỉnh sẽ có chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về cảnh báo tai nạn, đuối nước, qua đó đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tại các hồ bơi và bãi tắm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.
Nguyên Vũ

27/01/2021
369 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vừa có văn bản gửi các Ban quản lý khu, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động phương án ứng phó, khắc phục sự cố tràn đầu (nếu có) từ tàu bị nạn Xin Hong trên vùng biển huyện đảo Phú Quý.
04/10/2019
1554 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các Ban quản lý khu, điểm du lịch; các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch về việc triển khai tổ chức hoạt động hường ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2019.
30/09/2019
1538 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đó là ý nghĩa của Lễ hưởng ứng toàn dân tham gia phòng, chống tai nạn đuối nước do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức vào sáng 30/9 tại bãi tắm Đá Ông Địa, thành phố Phan Thiết. Đến dự có lãnh đạo các sở ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh, nhân dân và khách du lịch. Tham dự còn có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc và Huỳnh Ngọc Tâm.
30/09/2019
1532 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hưởng ứng toàn dân tham gia phòng, chống tai nạn đuối nước. Đây là hoạt động triển khai theo Kế hoạch số 3370/KH-UBND ngày 09/9/2019 của UBND tỉnh về hành động vì sự an toàn cho nhân dân và du khách tại các hồ bơi, bãi tắm trên địa bàn tỉnh.
26/09/2019
1667 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) vừa công bố các bãi tắm biển, khu vực tắm biển an toàn trên toàn địa bàn thành phố, trong đó có những khu vực ven biển luôn có đông nhân dân và du khách tham quan và tắm biển.
20/09/2019
1455 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 20/9, tại công viên Đồi Dương, thành phố Phan Thiết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã tổ chức lễ phát động phòng, chống tai nạn đuối nước. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và trên 1.500 người đại diện cho các tầng lớp nhân dân Bình Thuận.

Video - Clips

Liên kết Website