VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khai mạc Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế 2023 - Bình Thuận, Việt Nam
Ngày đăng: 09/12/2023 320 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 8/12, tại sân khấu quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023 - Bình Thuận, Việt Nam. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, lãnh đạo các Sở, ban ngành; hàng ngàn người dân, du khách đến thưởng thức.

(Giám đốc Sở VHTTDL Bùi Thế Nhân tặng hoa chúc mừng cho đại diện Hiệp hội Sân khấu biểu diễn thế giới; Ảnh: Nguyên Vũ)

Là hoạt động trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế với thông điệp “Kết nối sáng tạo”, quy tụ hơn 300 nghệ sỹ, diễn viên từ 7 đoàn nghệ thuật quốc tế và Việt Nam. Lễ hội còn thu hút hơn 10 nhóm nghệ sĩ trẻ độc lập tham gia vào các chương trình đại nhạc hội và lễ hội đường phố như muá truyền thống Chăm, múa rối, xiếc, tạp kỹ, đờn ca tài tử… Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận - BTV.

(Tiết mục biểu diễn của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam - TP.HCM; Ảnh: Nguyên Vũ)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân, cho biết: Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa, du lịch trong tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Bình Thuận. Lễ hội là cơ hội để giới thiệu tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa và tinh hoa nghệ thuật biểu diễn độc đáo của tỉnh Bình Thuận nói riêng, Việt Nam nói chung. Từ đó, đông đảo người dân, giới văn nghệ sĩ và trí thức, học giả của tỉnh Bình Thuận và cả nước có cơ hội được giao lưu, tiếp thu văn hóa nghệ thuật quốc tế, nhất là nghệ thuật biểu diễn.

(Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Ngay sau nghi thức khai mạc là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, sống động, mang đậm tính nghệ thuật biểu diễn, được đầu tư dàn dựng công phu của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, đem đến cho khán giả một không gian nghệ thuật đầy sắc màu, ánh sáng và âm nhạc, từ những màn trình diễn nghệ thuật rối nước, múa dân gian Chăm, biểu diễn tre và các dụng cụ bằng tre, xiếc tung hứng… mang đặc trưng 3 miền Việt Nam đến các tiết mục biểu diễn múa hình thể truyền thống Mông Cổ, biểu diễn sáo của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Rahul Das (Banglades), hay múa truyền thống và đương đại Philippines, Pháp…

(Nghệ thuật biểu diễn hình thể của Đoàn Nghệ thuật Mông Cổ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế được tổ chức tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu văn hóa, du lịch đặc trưng cho tỉnh, tạo sức hút đầu tư lâu dài, bền vững vào Bình Thuận. Lễ hội lần này là bước khởi đầu để đưa thành phố Phan Thiết trở thành điểm đến độc đáo cho nghệ thuật biểu diễn về cả mặt nghệ thuật và giáo dục. Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Biểu diễn Thế giới Tobias Biancone, Lễ hội nghệ thuật biểu diễn quốc tế đang mở cửa và mang các buổi biểu diễn từ các quốc gia khác đến Việt Nam. Điều này giúp các tác phẩm của Việt Nam có cơ hội được chạm tới quốc tế, mang sự sáng tạo nghệ thuật của Việt Nam đến với mọi người trên khắp thế giới.

(Biểu diễn trống của các nghệ sĩ đến từ châu Âu; Ảnh: Nguyên Vũ)

Diễn ra trong 3 ngày (8 - 10/12), ngoài không gian chính là sân khấu trên đường Nguyễn Tất Thành, Lễ hội Nghệ thuật biểu diễn quốc tế còn có các sân khấu cộng đồng phục vụ liên tục nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như: biểu diễn đường phố; biểu diễn quốc tế, hòa nhạc hòa bình thế giới ngoài trời và diễu hành; biểu diễn nhạc giao hưởng; đại nhạc hội. Lễ hội còn có hoạt động khác như tọa đàm quốc tế chủ đề “Xây dựng Phan Thiết trở thành trung tâm đào tạo và nghệ thuật biểu diễn quốc tế”, tập huấn kỹ năng chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn, giới thiệu các chương trình tham quan du lịch.

(Lễ khai mạc thu hút rất đông nhân dân và du khách đến xem; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

24/04/2024
80 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm Đợt 1 năm 2024 tại huyện Phú Quý. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự và phát biểu khai mạc. Đến dự còn có lãnh đạo địa phượng và các ngành liên quan.
22/04/2024
945 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ, nghệ nhân Mai Văn Linh (Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh) dự thi 2 món bánh dân gian là bánh Hòn và bánh Quai vạc đã xuất sắc giành giải A.
19/04/2024
1004 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/4, trong chuỗi hoạt dộng tham gia Lễ hội Bán dân gian Nam bộ lẩn thứ XI năm 2024, Bình Thuận dự tranh Hội thi Bánh dân gian với 2 món bánh dân gian đặc sản vùng biển Phan Thiết là bánh hòn và bánh quai vạc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự xem và cỗ vũ.
17/04/2024
125 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 17/7, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”. Đến dự có lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc đến dự.
14/04/2024
333 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 14/4, tại khu vực công viên Võ Văn Kiệt đã diễn ra giải Đua xe đạp thành phố Phan Thiết mở rộng năm 2024. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, Phó chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Nam Long; đến dự còn có đại diện lãnh đạo các ban ngành, các đơn vị tài trợ cùng đông đảo người dân và du khách.
11/04/2024
237 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 7/4, tại công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM) đã diễn ra Lễ Bế mạc Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 có chủ đề “20 năm hành trình sống động”. Gian hàng Du lịch Bình Thuận tham gia quảng bá tại Ngày hội đã đạt giải Khuyến khích cho nội udng Gian hàng tự dựng có thiết kế đẹp.

Video - Clips

Liên kết Website