VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Đến Phan Thiết, nhất định phải thử những món ngon “hương biển, vị quê”
Ngày đăng: 15/06/2023 1002 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Thưởng thức ẩm thực là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới. Quê tôi, Phan Thiết - Bình Thuận cũng vậy. Trong vô vàn món ngon đậm đà hương vị miền biển có nhiều món rất ngọt ngào chất quê mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm.

(Gỏi cá Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)

Gỏi nào ngon cho bằng gỏi cá mai

Ở mỗi vùng biển đều có một món gỏi đặc trưng riêng cho mình, và ở vùng biển Mũi Né - Phan Thiết thì gỏi cá mai là một trong những đặc sản hấp dẫn và nổi tiếng đến nỗi đã đi vào thơ ca: “Gỏi nào ngon bằng gỏi cá mai/Trai nào giỏi bằng trai lưới rùng”. Do vậy, đây là món gỏi nhất định phải ăn một lần khi du lịch phố biển Phan Thiết mà khách du lịch thường truyền tai nhau.

Để làm ra được món gỏi cá mai ngon, hấp dẫn và không tanh, người dân Mũi Né phải chọn những con cá mai to, mập và tươi. Khi chế biến sẽ đánh sạch vảy, bỏ đầu, đuôi, và rút xương; sau đó cho vào nước đá để thịt cá được chắc và giòn hơn, khi nào ăn sẽ đem làm tái bằng nước cốt chanh. Cuối cùng là dùng nhiều loại nguyên liệu để bóp gỏi như: cà rốt, hành tây, húng lủi, rau răm, ớt, tỏi, đậu phộng…Sự hòa quyện của tất cả các nguyên liệu cùng nước chấm đậu phộng đặc biệt làm bạn không thể nào quên hương vị tuyệt vời của món gỏi cá mai Mũi Né. Gỏi cá mai có trong thực đơn của hầu hết các nhà hàng chuyên hải sản tại thành phố Phan Thiết.

(Bánh quai vạc; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bánh quai vạc đậm đà hương vị biển

Thoạt nhìn, bánh quai vạc Mũi Né có vẻ giống bánh bột lọc nhưng thực chất nó lại được làm từ bột mỳ với phần nhân là tôm và thịt ba chỉ xào tiêu cay. Khi ăn sẽ rắc thêm chút hành lá và tóp mỡ lên trên, rồi chấm vào nước mắm chua ngọt và rất cay của Mũi Né. Ngay từ miếng đầu tiên, bạn đã bị cuốn hút ngay bởi lớp vỏ bánh mỏng mà cực dẻo mềm, nhân bánh thơm và rất đậm đà, nhất là nước chấm ngon đến nỗi vừa chấm vừa húp.

Bạn có thể tìm thấy món ngon đặc sản rẻ và hấp dẫn nên thử khi du lịch Mũi Né này ở bất kỳ nơi đâu, từ những gánh hàng rong đến những nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, những du khách có kinh nghiệm thưởng thức ẩm thực Mũi Né khuyên bạn nên ăn ở những gánh hàng rong để cảm nhận được hết hương vị bình dị, mộc mạc của bánh quai vạc. Món nay ngon và đậm đà với loại nước chấm độc đáo nhất là tại các quán trong khu vực ẩm thực chợ Phan Thiết.

(Lẩu thả vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng; Ảnh: Nguyên Vũ)

Lẩu thả, món ngon đẹp mắt, ngon miệng

Nguyên liệu chính của món lẩu thả là cá mai tươi ướp ớt, tỏi và nước gừng già; ngoài ra còn có thịt ba chỉ luộc thái con chì, trứng chiên thái sợi, bánh đa, bún, khế chua và các loại rau ăn lẩu… Điểm hay của món ăn ngon nổi tiếng phải thử khi du lịch Mũi Né này chính là tất cả các nguyên liệu đều được xếp trong vỏ hoa chuối đỏ. Khi ăn, thực khách sẽ chọn nguyên liệu mình thích, cho vào bát và chan nước lẩu sôi sùng sục lên trên và thưởng thức cùng nước chấm đặc biệt, chứ không phải là nhúng nguyên liệu vào trong nồi nước dùng như những món lẩu thông thường.

Nghe qua tên thì nghĩ là phải thả hết vô nồi rồi mới được ăn. Nhưng nghe vậy nhưng lại khác xa nhiều, món ăn cầu kỳ mà lại rất lịch sự. Tất cả nguyên liệu như tôm, ghẹ, cá, cà chua, thịt … bằm nhuyễn và thả hết vô nồi hầm nhừ thêm gia vị, mắm, muối cùng tài năng của đầu bếp Phan Thiết sẽ thành nồi súp béo, thơm và ngon với nhiều vị thơm, cay, béo, ngọt hòa nhau vô cùng hấp dẫn. Được ví như “Spagheti của Việt Nam” khi ăn phải có nhân viên phục vụ gắp từng thớ thịt, trứng chiên, cá mai, xoài rồi thả từ từ vào muỗng nhúng vào nồi lẩu là ngon nhất. Du khách dễ dàng “gọi” Lẩu thả tại các nhà hàng trong khách sạn, resort cao cấp.

(Bún bò Phan Thiết luôn gây... thương nhớ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nhớ… bún bò Phan Thiết

Bún bò Phan Thiết không chỉ là món ăn khoái khẩu của địa phương mà thời gian gần đây còn rất được ưa chuộng bởi du khách. Có không ít khách du lịch nhiều lần trở lại Phan Thiết là vì thấy “nhớ” và muốn thêm lần nữa được thưởng thức tô bún bò nóng hổi thơm phức cùng nhiều loại rau ăn kèm hấp dẫn vị giác. 

Ngoài cọng bún nhỏ hơn hẳn cọng bún bò Huế truyền thống, trong hỗn hợp nước lèo món bún bò Phan Thiết không có mắm ruốc và cũng không có bất kỳ loại chả nào. Bù lại, khi nấu nước lèo, người ta thường cho một thứ gọi là cà-ri bò để tạo hương vị và sau khi bún cùng nước lèo được múc ra tô, người ta lại rắc thêm lên trên ít đậu phộng rang, góp thêm phần giòn bùi, thơm béo cho tô bún.

Điều đặc biệt để tạo nên hương vị món bún bò chính là bí quyết ướp thịt bò. Loại gia vị, liều lượng và thời gian ướp sẽ tạo nên một món ăn thơm ngon với miếng thịt bò béo, nồng và mềm vừa phải khi ăn. Cùng với những nguyên liệu ăn kèm như giá, bắp chuối, rau muống bào xợi, rau thơm và nặn thêm tí chanh để tạo mùi thơm kích thích vị giác, nâng thêm sự độc đáo và ngon miệng cho mọi đối tượng khách. Nhớ bún bò Phan Thiết hãy ghé tuyến đường Tuyên Quang hay quán bún bò góc Lễ Hồng Phong - Lê Duẩn

(Cháo bắp chuối cá kho - món ăn dân dã của người Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)

Mộc như cháo lá dứa ăn với bắp chuối và cá kho

Mộc là mộc mạc và chân phương như tính cách người Phan Thiết khi “sáng tạo” ra một món ăn ngon, bổ dưỡng và đậm đà hương vị từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương mình. Đó là món cháo bắp chuồi chấm cá nục kho.

Thực ra, món ăn này có nhiều tên gọi khác nhau ở nhiều khu vực khác nhau của thành phố Phan Thiết để nói về món cháo nấu với đậu xanh nguyên vỏ ăn với cá nục kho và bắp chuối (nụ chuối) luộc. Theo lời một số người bán “cháo cá nục bắp chuối”, phần quan trọng nhất cho món ăn chuẩn ngon là “nồi cá kho”. Phải chọn loại cá nục suôn (gai) to hơn 2 ngón tay một chút, đánh bắt bằng lưới và còn tươi. Cá làm sạch, ướp gia vị, đem kho liu riu lửa chừng khoảng hơn một buổi (8 - 10 giờ) cho thịt cá săn, xương, đầu mềm nhũn.

Cháo nấu bằng gạo dẻo với đậu xanh, thêm ít nước lá dứa tạo màu xanh nhạt và có hương dịu nhẹ. Nét riêng nhất của món ăn này chính là “ý tưởng” của người Phan Thiết thêm món ăn kèm là bắp chuối luộc. Khi ăn, cháo được múc riêng. Bắp chuối chung đĩa với cá nục kho, xăm xắp nước thêm chút ớt xay, tép mỡ. Thoạt nhìn không có gì hấp dẫn nhưng ăn thử sẽ thấy vị lạ với mùị thơm của cháo, ngọt bùi của cá, vị chát dịu của bắp chuối và cay cay của ớt xay nhuyễn. Món này nên ăn chậm để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn và chất “mộc” của người phố biển. món này không chỉ lạ miệng mà còn rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/phần ăn.

Món hương vị quê biển này có bán ở khu ẩm thực chợ Phan Thiết, trên đường Phan Văn Đồng và mới nhất là số 23 đường Tuyên Quang.

Nguyên Vũ

 

04/07/2022
933 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh có đề xuất món Lẩu thả và Mực một nắng Phan Thiết là các món ăn tiêu biểu của Bình Thuận để xây dựng thương hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam.
22/06/2022
1067 lượt xem
Trong hành trình khám phá ẩm thực Phan Thiết, Hà Mạnh được nghe chuyện về mì Quảng vịt, mực một nắng và chả cuốn cá trích.
02/04/2022
1219 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ món gỏi hải sản đậm đà miền biển Phan Thiết và hương vị thơm ngon của thanh long Bình Thuận, bếp trưởng The Cliff Resort đã khéo léo kết hợp và biến tấu thành món gỏi hải sản thanh long hấp dẫn thực khách gần xa và nhanh chóng trở thành “top” trong thực đơn của resort đẳng cấp 4 sao.
13/04/2022
2512 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi, thì không những nhắc về vùng biển xanh, yên bình đầy nắng gió và cát mà du khách còn nhắc đến ẩm thực chế biến từ hải sản tươi ngon, trong số đó có món gỏi cá trích, một món ăn vừa đậm đà hương vị biển cả, vừa dạt dào tính cách nhân hậu của người dân nơi đây.
26/01/2022
1261 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến cốm Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi là nhắc đến một thứ quà tết không chỉ vừa ngon, vừa rẻ mà còn được xem là một loại đặc sản rất đặc trưng của thành phố biển Phan Thiết.
28/07/2019
2502 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Một trong những món “cá” ngon, lạ miệng và có hương vị đặc trưng miền biển Phan Thiết là món Cá lồi xối mõ”. Thịt cá mềm, béo thơm, ăn kèm các loại rau sống, bánh tráng chấm cùng nước mắm pha chế độc đáo là món ngon mà thực khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố biển.

Video - Clips

Liên kết Website