VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch
Ngày đăng: 01/11/2023 400 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Đó là chủ đề của hội thảo quốc tế do Cục Du lịch quốc gia phối hợp với Traveloka tổ chức tại thành phố Hà Nội vào hôm qua (31/10). Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các sở quản lý ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc tham dự hội thảo.

(Ấn phẩm quảng bá du lịch Bình Thuận do Traveloka hỗ trợ; Ảnh: Hoài Phương)

Quản lý tốt các điểm đến

Với ý nghĩa quản lý và phát triển điểm đến nhằm tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh, hội thảo đã tập trung tham luận những nội dung như: đẩy mạnh hợp tác công tư; hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch; nâng cao nhận thức, thêm nguồn lục cho sự phát triển bền vững của các điểm đến du lịch mỗi địa phương cũng như phạm vi quốc gia.

Trong tham luận của mình, Chủ tịch danh dự Viện Quản lý Du lịch Singapore Wong Soon-hwa đánh giá vị thế du lịch Việt Nam “tốt nhất Đông Nam Á” nhưng cần cải thiện quản lý điểm đến. Theo ông Wong, Việt Nam đất rộng (diện tích hơn 331.000 km2) và người đông (gần 100 triệu), tạo nên nguồn nhân lực dồi dào để cung cấp cho ngành dịch vụ - du lịch. Việt Nam là điểm đến an toàn nhờ tình hình chính trị ổn định, điều mà các nhà đầu tư nước ngoài luôn ưu tiên khi muốn rót vốn.

Việt Nam cũng sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, di sản phong phú, ẩm thực được du khách yêu thích. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam vẫn chưa phải là điểm hút khách hàng đầu khu vực khi đứng sau các nước như Thái Lan, Malaysia. 10 tháng đầu năm, Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong khi Thái Lan đã đón hơn 21,5 triệu lượt khách. Do đó, để ngành du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa, theo ông Wong, cần phải quản lý tốt các điểm đến.

Ông Albert, đồng sáng lập nền tảng du lịch Traveloka có trụ sở tại 6 quốc gia Đông Nam Á, định nghĩa “điểm đến” không chỉ là những cái tên trên bản đồ mà còn là các trải nghiệm mà khách du lịch và người dân địa phương cùng nhau tạo ra. Với một quốc gia được thiên nhiên ưu đãi như Việt Nam, việc quản lý điểm đến là vô cùng quan trọng. Kim chỉ nam trong việc quản lý một điểm đến chính là tính bền vững, cân bằng được chất lượng và số lượng khách du lịch; phát triển du lịch không chỉ ở hiện tại mà còn cho tương lai.

Ưu tiên trải nghiệm của du khách

Ông Đinh Ngọc Đức, Trưởng phòng Phòng Quan hệ Quốc tế thuộc Cục Du lịch quốc gia, nhận định nếu một điểm đến muốn thành công chính quyền nơi đó cần “đặt trải nghiệm du khách lên hàng đầu”. Trải nghiệm ở đây chính là cung cấp cho du khách các dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh khi khách bỏ tiền ra phải nhận về thứ tương xứng, môi trường sạch đẹp, người dân thân thiện, văn minh, điểm đến an toàn và phát triển bền vững. Ngoài ra, các sản phẩm tour tuyến phải đặc sắc, thủ tục thuận tiện như nhập cảnh đơn giản, di chuyển đến nơi tham quan thuận tiện.

Trong khi đó, Wong cho biết, đảo Sentosa của Singapore nhỏ hơn Phú Quốc rất nhiều nhưng mỗi năm đón hơn 20 triệu lượt khách. Trong 20 triệu đó có sự đóng góp không nhỏ của khách nội địa. Việt Nam cũng có thể tham khảo mô hình phát triển của Sentosa để áp dụng với các điểm đến trong nước. Chúng ta quản lý điểm đến không chỉ phục vụ khách quốc tế mà còn có khách nội địa. Disneyland hay Paris không thể tồn tại nếu chỉ có khách quốc tế. Do đó, khi xây dựng phát triển điểm đến, Việt Nam cần nghĩ đến nhu cầu của khách địa phương bên cạnh lượng khách ngoại.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, trưởng khoa Du lịch học, Đại học KHXH&NV, có nhiều điểm đến cũ bị các điểm đến mới cạnh tranh. Do đó các điểm đến muốn phát triển cần có sự thích nghi cao. Chính quyền địa phương cần có các biện pháp để nâng cao lòng tự hào của người dân địa phương với điểm đến, xây dựng các sản phẩm độc đáo không “đụng hàng” với các nơi khác để thu hút du khách cả nội địa và quốc tế. Các chuyên gia du lịch tin rằng, khi Việt Nam thực hiện được những việc như quản lý tốt các điểm đến, đặt trải nghiệm của du khách tại các điềm đến lên hàng đầu, ngành du lịch sẽ phát triển vượt bậc.

Ngoài các tham luận, hội thảo còn thảo luận “bàn tròn” về cách tiếp cận để thiết lập quan hệ đối tác công tư tốt hơn trong việc quản lý điểm đến ở Việt Nam nói chung, các trung tâm du lịch lớn của cả nước nói riêng. Tại hội thảo cũng đã diễn ra lễ công bố ấn phẩm quảng bá điểm đến của du lịch Bình Thuận và du lịch Quảng Ninh do Traveloka hỗ trợ, điển hình về quan hệ đối tác công tư trong quảng bá điểm đến du lịch.

Nguyên Vũ

 

30/04/2024
610 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều qua (29/4), thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tiếp tục đón lượng du khách rất đông đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhất là tại các bãi tắm trên địa bàn thành phố luôn nhộn nhịp bước chân du khách.
28/04/2024
158 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 28/4, tại The Cliff Resort & Residences - Phan Thiết đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội “Chào hè lần thứ 10 năm 2024” (Hello Sunny 2024), trong đó hấp dẫn nhất là ngày hội thả diều rực rỡ sắc màu. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân đến dự và thực hiện thả cánh diều đầu tiên của “Ngày hội thả diều” lên bầu trời xanh thẳm.
24/04/2024
87 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm Đợt 1 năm 2024 tại huyện Phú Quý. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự và phát biểu khai mạc. Đến dự còn có lãnh đạo địa phượng và các ngành liên quan.
22/04/2024
1171 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ, nghệ nhân Mai Văn Linh (Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh) dự thi 2 món bánh dân gian là bánh Hòn và bánh Quai vạc đã xuất sắc giành giải A.
19/04/2024
1229 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/4, trong chuỗi hoạt dộng tham gia Lễ hội Bán dân gian Nam bộ lẩn thứ XI năm 2024, Bình Thuận dự tranh Hội thi Bánh dân gian với 2 món bánh dân gian đặc sản vùng biển Phan Thiết là bánh hòn và bánh quai vạc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự xem và cỗ vũ.
17/04/2024
131 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 17/7, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”. Đến dự có lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc đến dự.

Video - Clips

Liên kết Website