VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khai mạc Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” năm 2023
Ngày đăng: 28/08/2023 408 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 27/8, tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận),  Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” năm 2023.

(Nghi thức Khai mạc Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam; Ảnh: Nguyên Vũ)

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bố Thị Xuân Linh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân. Đến dự còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Đăng Chương, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố trên cả nước; đông bảo nhân dân địa phương và du khách.

(Giám đốc Sở VHTTDL Bùi Thế Nhân phát biểu tại Lễ Khai mạc Triển lãm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” là hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” với sự tham gia của các tỉnh, thành: Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Đây cũng là sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển, đảo với nhân dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

(Không gian trưng bày di sản văn hóa biển, đảo Bình Thuận; Ảnh: Nguyên Vũ)

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Đăng Chương, nêu rõ: “Ban Tổ chức mong muốn nhân dân địa phương và du khách hiểu thêm về di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam là một phần quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của nhân loại; khơi dậy thêm tình yêu quê hương đất nước, đề cao trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân trong việc giữ gìn những giá trị di sản văn hóa và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập”.

(Khắc họa hình ảnh nghề biển Việt Nam; Ảnh: Nguyên Vũ)

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân, cho biết thêm: “Là địa phương đăng cai tổ chức Triển lãm trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Bình Thuận mong muốn và khẳng định sẽ là nơi kết nối và hội tụ các giá trị, nét đẹp đặc trưng của di sản văn hóa biển, đảo từng vùng, miền nói riêng và của Việt Nam nói chung, xây dựng Bình Thuận luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình, gắn với thông điệp Bình Thuận hiền hòa càng ngắm càng say, người đến không đành về và người đi mãi nhớ...”.

(Sắc màu di sản văn hóa biển, đảo Khánh Hòa với mô hình Cột mốc chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Ảnh: Nguyên Vũ)

Triển lãm với chủ đề “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” giới thiệu những di vật, bản đồ cổ, tư liệu Hán Nôm về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các châu bản Triều Nguyễn có nội dung về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Với hơn 250 bức ảnh có giá trị nghệ thuật chia theo 4 nội dung chính: Tư liệu, hiện vật về văn hóa biển, đảo Việt Nam trong lịch sử; Xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Trưng bày ảnh nghệ thuật về biển, đảo Việt Nam; Tuổi trẻ Việt Nam với biển, đảo quê hương. Qua đó, làm nổi bật những hình ảnh sinh động và đa sắc màu, người xem sẽ cảm nhận và hiểu sâu hơn về vẻ đẹp và các giá trị của Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam được tích tụ qua hàng ngàn năm, gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam, với khát vọng hòa bình và dựng xây dựng đất nước hùng cường.

(Trưng bày hiện vật về văn hóa, biển đảo; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bộ sưu tập Ngư cụ đánh bắt của cư dân vùng biển, những tư liệu hiện vật sưu tập từ biển giống như một bức tranh thu nhỏ thể hiện vẻ đẹp về đời sống tinh thần, khát vọng chinh phục biển cả để làm giàu cho quê hương của nhiều thế hệ người Việt gắn liền với biển. Không gian trưng bày quảng bá về tiềm năng văn hóa du lịch biển, đảo của 22 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền đất nước giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch, lễ hội, các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm từ biển, sản phẩm thủ công truyền thống đặc trưng trên biển của từng địa phương sẽ tạo nên sự phong phú, đa dạng của Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam. Trong khuôn khổ Triển lãm còn diễn ra các chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống giới thiệu nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể, trình diễn nghệ thuật đường phố giúp người dân và du khách hiểu hơn về nét đẹp của từng vùng, miền Tổ quốc.

(Gian trưng bày di sản văn hóa biển, đảo Nghệ An; Ảnh: Nguyên Vũ)

Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” diễn ra từ ngày 27/8 đến ngày 2/9 với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và ấn tượng với không gian sự kiện là Trung tâm Văn hóa tỉnh và đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết.

(Tỉnh Bắc Giang với di sản văn hóa, biển, đảo; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

 

 

27/04/2024
216 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như chào đón mùa du lịch hè sắp đến, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) sẽ diễn ra các hoạt động vui nhộn trên biển với chủ đề “Vui hè tuyệt vời cùng Lễ hội thả diều - Hello Sunny” lần thứ 10 năm 2024.
25/04/2024
160 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 25/4, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý cho bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết, vào lúc 21 giờ ngày 30/4/2024 với thời lượng bắn 15 phút (90 giàn tầm thấp).
19/04/2024
194 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 18/4 (mùng 10/3 ÂL), tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong), tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh: Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh.
16/04/2024
5368 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian đậm nét Nam bộ, tối mai 17/4, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 sẽ chính thức diễn ra nghi thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của sự kiện từ ngày 17 - 21/4.
03/04/2024
215 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối mai (4/4/), Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Công viên 23/9, Quận 1. Do Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tổ chức, thu hút khoảng 100 doanh nghiệp tham gia với 36 chương trình du lịch giảm giá từ 10 - 60%, trong đó có 23 chương trình du lịch nội đô tại Thành phố và 13 chương trình liên kết giữa Thành phố với các tỉnh lân cận.
29/03/2024
303 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với ý nghĩa đem đến cho du khách một hoạt động du lịch độc đáo, cũng như “khơi dậy” hương vị đậm đà của những món ngon Phan Thiết… một thời, sáng 28/3, The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) tổ chức sự kiện ẩm thực “Khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền” (The Lost Recipes).

Video - Clips

Liên kết Website