VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
The Cliff Resort khôi phục những món ngon Phan Thiết đã… thất truyền
Ngày đăng: 29/03/2024 290 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Với ý nghĩa đem đến cho du khách một hoạt động du lịch độc đáo, cũng như “khơi dậy” hương vị đậm đà của những món ngon Phan Thiết… một thời, sáng 28/3, The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) tổ chức sự kiện ẩm thực “Khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền” (The Lost Recipes).

(Cốm nổ Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)

Điểm độc đáo dành cho du khách và người dân địa phương tham dự sự kiện “The Lost Recipes” là The Cliff Resort & Residences đã giới thiệu và chế biến những món ăn xưa của địa phương, trong đó hầu hết là những món ăn… đã thất truyền. Đó là các món: Vịt thả dầm, bún bò Phan Thiết, chả giò cá trích ăn kèm mắm đậu phộng, chang chang nấu chùm ngây, măng le kho giò heo cuốn bánh tráng mè Phú Long, cháo trắng lá dứa ăn kèm với cá nục kho và bắp chuối, khoai lang hầm đường, bánh hòn, bánh tráng mạch nha và dừa bào sợi, cốm nổ…

(Du khách đang thưởng thức nước đậu đen; Ảnh: Nguyên Vũ)

Anh Việt Tiến, người Phan Thiết hiện đang sinh sống tại Canada, cho biết rất bất ngờ khi được tham dự sự kiện ẩm thực độc đáo này. Những món ăn được khôi phục và giới thiệu tại resort đều là những món ăn dân dã của người Phan Thiết xưa và rất đỗi thân quen với tôi. Anh Việt Tiến cho biết thêm: “Xa quê hương gần 50 năm, anh như được trở về với… tuổi thơ khi thưởng thức lại món bùn bò Phan Thiết, bánh tráng mạch nha và dừa nạo, bánh hòn nhiều màu và uống nước đậu đen…”.

(Bánh hòn dừa bào mời khách; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bên cạnh chế biến và mời du khách thưởng thức các món ăn dân gian của Phan Thiết, The Cliff Resort & Residences còn giới thiệu về nguồn gốc, tên gọi và hành trình ẩm thực của địa phương xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển từ thế kỷ 17 đến nay của vùng đất Bình Thuận. Trong không gian đậm nét thôn quê với những hàng quán bằng tre lá, những gánh bánh, thúng khoai lang hầm đường cung những cô gái thuỳ mỵ trong áo bà ba mời gọi khách… càng tôn thêm sự mộc mạc, dung dị và gần gũi của những món ăn riêng có của vùng biển Phan Thiết.

(Giới thiệu món bánh tráng mạch nha và dừa bào; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Khoai lang hầm đường và bánh hòn; Ảnh: Nguyên Vũ)

Chị Elvira (du khách Nga) sau khi cùng bạn thưởng thức hầu hết những món ngon cho biết: “Không chỉ có hương vị thơm ngon và lạ miệng, mà những món ăn này còn có tên gọi khác lạ và mang đậm nét rất riêng của Mũi Né. Chúng tôi sẽ số gắng ghi nhớ tên gọi những món ăn này để mỗi lần đến đây đều tìm đến thưởng thức cho bằng được…”. Trong khi đó, một nhóm khách trẻ đến từ Hàn Quốc thì cho rằng, những món ăn rất ngon miệng hôm nay chính là những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến du lịch đến Mũi Né. Phong cảnh đẹp, con người thân thiện và nhất là có những món ăn thơm ngon, hương vị gần gữi với khẩu vị người Hàn Quốc nên nơi đây chắc chắn tiếp tục là lựa chọn của chúng tôi khi đến Việt Nam.

(Cháo đậu xanh ăn với cá nục kho và bắp chuối; Ảnh: Nguyên Vũ)

Với sự góp mặt của các nghệ nhân ẩm thực Bình Thuận, sự kiện trở nên phong phú và ý nghĩa hơn bao giờ hết. Các nghệ nhân đã chia sẻ không chỉ những công thức và bí quyết món ăn, mà còn những câu chuyện văn hóa, những kỷ niệm và những giá trị tinh thần ẩn sau từng món ăn thân thuộc, từng loại nước chấm ăn kèm, từng thứ gia vị, nguyên liệu được lựa chọn để chế biến thành món ăn ngon của người dân nơi đây.

(Món bún bò Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo anh Erkan, đến từ một công ty du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, du lịch Việt Nam nói chung, Phan Thiết - Bình Thuận nói riêng hiện đang chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các nước lân cận có sản phẩm tương đồng như: Thái Lan, Malaysia, Philippine, Indonesia, Campuchia… chính ẩm thực là sự khac biệt để tạo nên nét hấp dẫn cho du lịch Việt Nam. Du lịch Bình Thuận, cụ thể ở đây là The Cliff Resort & Residences đã biết tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo khi gợi mở, phục dựng và chế biến những món ngon “thất truyền” của Mũi Né để phục vụ và mời gọi du khách khắp nơi, góp phần nâng cao sức hấp dẫn và cạnh tranh  cho thương hiệu du lịch Phan Thiết - Bình Thuận.

(Du khách tham dự khá đông; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

27/04/2024
119 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như chào đón mùa du lịch hè sắp đến, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) sẽ diễn ra các hoạt động vui nhộn trên biển với chủ đề “Vui hè tuyệt vời cùng Lễ hội thả diều - Hello Sunny” lần thứ 10 năm 2024.
25/04/2024
104 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 25/4, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý cho bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết, vào lúc 21 giờ ngày 30/4/2024 với thời lượng bắn 15 phút (90 giàn tầm thấp).
19/04/2024
188 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 18/4 (mùng 10/3 ÂL), tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong), tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh: Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh.
16/04/2024
5310 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian đậm nét Nam bộ, tối mai 17/4, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 sẽ chính thức diễn ra nghi thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của sự kiện từ ngày 17 - 21/4.
03/04/2024
211 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối mai (4/4/), Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Công viên 23/9, Quận 1. Do Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tổ chức, thu hút khoảng 100 doanh nghiệp tham gia với 36 chương trình du lịch giảm giá từ 10 - 60%, trong đó có 23 chương trình du lịch nội đô tại Thành phố và 13 chương trình liên kết giữa Thành phố với các tỉnh lân cận.
15/03/2024
218 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Năm Du lịch quốc gia 2024 - Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban 2024 sẽ chính thức diễn ra nghi thức khai mạc vào tối mai (16/3) tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Video - Clips

Liên kết Website