(DulichBinhthuan.com.vn).- Vừa qua, trên báo điện tử VietNamNet có phản ánh về “tình trạng không ít khách sạn, resort ở Mũi Né - Phan Thiết chỉ nhận khách đặt phòng 2 đêm và phải đặt ăn 1 - 2 bữa trong khu nghỉ”. Lập tức, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã chính thức phát đi Thông cáo Báo chí về nội dung liên quan.
(Nét hấp dẫn của du lịch Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Vũ)
Cụ thể, liên quan đến thông tin trên VietNamNet, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã trao đổi trên group Ban Thường trực Hiệp hội, kiểm tra thông tin với các quản lý khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh. Sau đó, đã báo cáo với lãnh đạo ngành, địa phương và thông tin đến cơ quan báo chí nội dung chuẩn xác để không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của du lịch Bình Thuận. Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh, thông tin khách sạn, resort ở Mũi Né - Phan Thiết không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần chưa phản ánh đúng thực tế cách vận hành của các khách sạn, resort nói riêng và ngành du lịch tại Bình Thuận nói chung.
Bởi, với mỗi cơ sở lưu trú sẽ có những đặc thù riêng biệt, theo đó có những thuộc tính riêng biệt để phân khúc và lựa chọn khách hàng mục tiêu. Nếu như vào cuối tuần của mùa cao điểm du lịch hè, do lượng du khách quá lớn, đa số các khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao ưu tiên dòng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đúng chuẩn. Đối với du lịch khách đoàn có quy mô lớn thì số lượng dự phòng đặc biệt tại cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4 - 5 sao khó có thể đủ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nguyễn Văn Khoa, khẳng định thêm: “Không có phải tất cả khách sạn, resort tại Mũi Né - Phan Thiết đều bán phòng cho khách đoàn ở 2 đêm cuối tuần. Hiện nay, trên diễn đàn của doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận rất nhiều cơ sở lưu trú đang thông tin mời đón du khách lưu trú 1 đêm vào cuối tuần”. Hơn nữa, vào mùa cao điểm, đến Mũi Né lại thuận tiện hơn nên khách đã đặt phòng từ sớm, như khách nước ngoài trước cả 3 tháng, khách thân thiết cũng vậy. Do đó, quỹ phòng vào cuối tuần và ngày lễ khó có thể đủ cho các đại lý du lịch với đoàn đông.
Với việc khách đoàn đặt tour qua lữ hành vẫn có thể lựa chọn các phân khúc khách sạn khác, như từ 3 sao trở xuống. Tất nhiên, việc tiếp cận khách sạn của lữ hành giờ khó khăn hơn, khốc liệt hơn do vào mùa cao điểm du lịch hè. Về việc “bán bia kèm lạc”, tức ép khách đặt ăn trong khách sạn, resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho rằng, cùng với các giá trị gia tăng khác, khách sạn muốn tạo cho du khách có kỳ nghỉ trọn vẹn nhất, không phải ra ngoài ăn. Đồng thời, giá bữa ăn cũng tùy từng khách sạn và mức chi trả của khách.
Bên cạnh đó, trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, khách sạn, hàng không đều có phương pháp quản trị doanh thu (Revenue management) để tối ưu hóa doanh thu . Vận dụng quản trị doanh thu trong ngành khách sạn rất rộng, linh hoạt, sử dụng nhiều công cụ như dự báo (forecast) nhu cầu, so sánh thời điểm (booking pare)… để đưa ra đúng chính sách bán hàng cho đúng đối tượng trong đúng thời điểm, trong đó có cả thời gian lưu trú, bữa ăn, các dịch vụ khuyến mãi cộng thêm… (dịch vụ trọn gói) nhằm tạo điều kiện để du khách trải nghiệm kỳ nghỉ tốt nhất . Vì vậy, các CSLT luôn đưa ra chính sách giá, số lượng phòng và các dịch vụ cộng thêm cho từng thị phần trong các khung thời gian cố định (đặc biệt là trong các ngày cao điểm).
Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cũng lưu ý, việc “không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần” chỉ diễn ra ở một số chứ không phải toàn bộ các khách sạn, resort ở Mũi Né - Phan Thiết nói riêng, Bình Thuận nói chung. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận còn cung cấp thêm chi tiết nếu (phóng viên) cần thêm thông tin có thể liên hệ ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận; Điện thoại: 0969.288.879; email: khoanguyenvan2@gmail.com.
Nguyên Vũ